ห้วยคลิตี้ไร้การฟื้นฟู สารตะกั่วในเลือดเด็กพุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่านมากว่า 5 ปีเต็มแล้ว หลังศาลปกครองสั่งกรมควบคุมมลพิษฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้ ในฐานะที่ปล่อยให้สารตะกั่วจากการทำเหมืองแร่รั่วไหลลงแหล่งน้ำกินน้ำใช้ของชาวบ้าน นอกจากจนถึงตอนนี้ การฟื้นฟูอย่างเป็นทางการจะยังไม่เริ่มต้น ล่าสุดกระทรวงสาธาณสุขตรวจเลือดชาวบ้าน พบเด็กในพื้นที่จำนวนหนึ่ง มีค่าสารตะกั่วในร่างกายพุ่งสูงเกินมาตรฐาน

เด็กในหมู่บ้านคลิตี้ ยังใช้ชีวิตตามปกติ แม้ผลตรวจเลือดจากกระทรวงสาธารณสุขรอบล่าสุด พบว่า พวกเขาบางส่วนมีค่าสารตะกั่วในเลือดพุ่งสูงเกินมาตรฐานอย่างผิดสังเกต ทำให้ผู้ปกครอง กังวลใจว่าสารตะกั่วที่เกินมานี้เป็นผลมาจากสารพิษที่ยังไม่ได้รับการฟื้นฟูในลำห้วยหรือไม่

ไม่ต่างจากชาวบ้านชุมชนคลิตี้ล่าง พวกเขายังต้องพึ่งพาน้ำจากลำห้วยดำรงชีวิต แม้รู้ดีว่าที่นี่ยังเต็มไปด้วยสารตะกั่วตกค้าง เพราะยังมีป้ายจากกรมควบคุมมลพิษประกาศเตือน แต่พวกเขาก็หลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะอยู่ห่างไกลจากเขตเมืองเกินกว่าจะมีทางเลือกอื่น

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านคลิตี้ จังหวัดกาญจนบุรี เดินทางเข้าร้องเรียนหน่วยงานต่างๆ กดดันให้กรมควบคุมพิษเข้าฟื้นฟูห้วยคลิตี้โดยเร็ว เพราะผ่านมา 5 ปี หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่ง การฟื้นฟูอย่างเป็นทางการก็ยังไม่เริ่มขึ้น ประกอบกับค่าสารตะกั่วในเลือดของเด็กในชุมชนเกินค่ามาตรฐานอย่างไม่มีที่มา ทำให้ตอนนี้คนที่นี่เป็นกังวลว่า ชีวิตของพวกเขาอาจไม่มีวันหลุดพ้นกับการเผชิญกับสารพิษ

พิพัฒน์ ปิ่นหิรัญ ถ่ายภาพ
ภนณัฐ พ่วงภู่ พีพีทีวี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ