พื้นที่การเกษตรรุกเส้นทางน้ำ ทำระบายน้ำลำบาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมอำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร นอกจากจะเป็นฝนที่ตกลงมาอย่างหนักแล้ว การขยายพื้นที่ทางการเกษตรรุกล้ำเส้นทางน้ำ ก็มีส่วนทำให้การระบายน้ำทำได้ยากมากขึ้น

ตี 1 ของวันที่ 18 พฤษภาคม ทีมกู้ภัยเร่งระดมกำลังเข้าเคลื่อนขยายผู้ป่วยติดเตียงในโรงพยาบาลพรานกระต่าย เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากไม่สามารถระบายน้ำฝนที่ตกติดต่อกันเกือบ 3 วันได้ทัน น้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าหนักที่สุดในรอบหลายสิบปี

แม้ฝนจะหยุดตกในตอนเช้า แต่ปริมาณน้ำก็ยังเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้บางพื้นที่น้ำท่วมเกือบ 1 เมตร ซึ่งอำเภอพรานกระต่าย เป็นพื้นที่รับน้ำ และเป็นทางผ่านของน้ำก่อนไหลลงคลองธรรมชาติ ที่อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย นอกจากปริมาณฝนที่ตกหนักแล้ว การขยายพื้นการเกษตร รุกล้ำเส้นทางน้ำผ่าน และการถมที่ดินในแปลงนาให้สูงขึ้น ก็มีส่วนทำให้น้ำหลากมาที่อำเภอพรานกระต่าย อย่างรวดเร็ว ระบายออกไม่ทัน

หลังน้ำท่วมปี 2554 อำเภอพรานกระต่ายขุดลอกคลองเพื่อเพิ่มพื้นที่การระบายน้ำให้มากขึ้น แต่กลับไม่สามารถช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมปีนี้ได้ เพราะขณะนี้อำเภอพรานกระต่าย กลายเป็นพื้นที่ลุ่ม ที่น้ำต่างไหลมารวมกัน ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าวันที่ 21 พฤษภาคม นี้ฝนจะตกในพื้นที่ภาคเหนืออีก และทำให้อำเภอพรานกระต่าย เสี่ยงภัยน้ำท่วมอีกครั้ง




พิริยะ ม่วงยิ้ม ถ่ายภาพ
บุศรินทร์ วรสมิทธิ์
พีพีทีวีรายงา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ