นอร์เวย์เร่งซ่อมกำแพงป้องกันน้ำท่วม คลังเมล็ดพืชโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลนอร์เวย์เตรียมเสริมกำลังป้องกันคลังเมล็ดพืชโลก ที่ตั้งอยู่บนหมู่เกาะสวาลบาร์ด ในเขตขั้วโลกเหนือ หลังเกิดเหตุน้ำไหลซึมเข้าไปที่อุโมงค์ทางเข้าเมื่อปีที่แล้ว

รัฐบาลนอร์เวย์ประกาศแผนเสริมความแข็งแกร่งให้กับคลังเก็บเมล็ดพันธุ์พืชโลก หรือ Global Seed Vault ซึ่งตั้งอยู่บนหมู่เกาะสวาลบาร์ด  ในเขตขั้วโลกเหนือ หลังมีรายงานว่า อุณหภูมิในแถบอาร์กติกที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างผิดปกติเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้ชั้นดินเยือกแข็งเกิดการละลาย จนน้ำไหลซึมเข้าไปในปากอุโมงค์ทางเข้า เสี่ยงที่จะทำให้เมล็ดพันธุ์พืชด้านในได้รับความเสียหาย

         


ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมจะติดตั้งกำแพงป้องกันน้ำท่วมที่บริเวณอุโมงค์ทางเข้า รวมทั้งก่อสร้างทางระบายน้ำภายในเพิ่มเติม เพื่อไม่ให้น้ำเข้าถึงห้องเก็บเมล็ดพันธุ์พืชได้

         


สำหรับ คลังเก็บเมล็ดพันธุ์พืชโลกสวาลบาร์ด ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งสำรองเมล็ดพันธุ์พืชที่สำคัญ โดยเมล็ดพันธุ์พืชกว่า 5,000 ชนิดจากทั่วโลก จะถูกทำให้แห้งและแช่แข็งไว้ในอุณหภูมิติดลบ 18 องศาเซลเซียส เพื่อให้เก็บรักษาได้เป็นเวลานานหลายร้อยปี  โดยในกรณีที่เมล็ดพันธุ์ต่างๆ ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติหรือภัยจากมนุษย์ จนสูญสิ้นไปจากโลก เราก็ยังสามารถนำเมล็ดพันธุ์ที่เก็บรักษาไว้ในคลังออกมาเพาะพันธุ์ใหม่ เพื่อเป็นอาหารให้กับมวลมนุษยชาติต่อไปได้

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ