“ร้านค้าออนไลน์”มึนพ.ร.บ.คอมฯใหม่ห้ามสแปม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ TARAD.COM เผยผู้ประกอบการร้านค้ายังไม่ทราบรายละเอียดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 แนะให้ความรู้เพิ่มพร้อมความปลอดภัยใช้การทำธุรกิจ ด้านตัวแทนทรูชี้การระงับเผยแพร่ข้อมูลไม่ควรผลักภาระการตรวจสอบมาให้ผู้ประกอบการ

(วันที่ 23 พ.ค.60) นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัท TARAD.COM เปิดเผยภายในงานสัมมนาร่างประกาศเรื่องลักษณะและวิธีการส่ง (สแปม) และลักษณะปริมาณของข้อมูล ความถี่และวิธีการส่ง ซึ่งไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนและการระงับการทำให้แพร่หลายของข้อมูลคอมพิวเตอร์ จัดโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่า กฎหมายสแปมควรปรับให้กระชับมากขึ้น แม้ทางเว็บไซต์มีระบบการส่งอีเมลอยู่แล้ว และยังเปิดโอกาสให้ร้านค้าส่งเอง แต่ทางร้านค้าส่วนใหญ่อาจจะยังไม่ทราบกฎหมายสแปมและยังคงส่งอีเมลซ้ำตลอด จึงต้องการให้ความรู้บรรดาผู้ประกอบการร้านค้ามากขึ้น ขณะที่กฎหมายระงับการเผยแพร่ข้อมูล ได้แสดงความคิดเห็นว่าควรดำเนินการระงับข้อมูลจาก 3 วัน เป็น 14 วัน เพราะต้องมีการพิสูจน์ข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆและเป็นระยะเวลาที่ได้มาตรฐาน โดยมองว่าระยะเวลาแค่ 3 วันอาจจะทำให้การพิสูจน์ข้อเท็จรวดเร็วเกินไป 

น.ส.ศุภสรณ์ รุ่งโรจน์วุฒิกุล ตัวแทนบริษัท ทรู คอปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้กำลังมีปัญหา เรื่องของ SMSบริการอีเมล ทาง กสทช.ระบุว่า SMS ที่ส่งกวนใจ จะเป็นสแปม ให้กดโทร*137 บอกเลิกรับข้อความได้ และการโฆษณาที่เป็นสแปม ถ้าเป็นร่างกฎหมายตัวใหม่ออกมาระบุว่าโฆษณาตังนี้ไม่ใช่สแปม ก็จะเป็นการบริการ ซึ่งยังความขัดแย้งกันอยู่ในเรื่องนี้ เดิมถ้ามีSMSสแปม ก็จะมีระบบให้ลูกค้ายกเลิกโดยกดโทร *137 ได้ทุกค่ายมือถือ  ส่วนการระงับ ควรจะต้องมีกระบวนการพิสูจน์มาก่อนถ้าหากมีคำสั่งศาล ทางบริษัทสามารถระงับการเผยแพร่ข้อมูลได้ทันที แต่ถ้าหากมีการแจ้งระงับเผยแพร่ข้อมูลมาทางบริษัท ซึ่งไม่ได้มีการตรวจสอบพิสูจน์มาก่อนว่าจริงหรือไม่ ตรงนี้จะกลายเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการในการตรวจสอบ ซึ่งจะใช้เวลานาน โดยควรตรวจสอบจากพนักสอบสวนมาก่อนว่าเป็นความจริงหรือไม่ เมื่อพิสูจน์และส่งสารฟ้องเรียบร้อยแล้ว บริษัทจึงจะสามารถระงับการเผยแพร่ข้อมูลให้ได้ทันที

ขณะเดียวกัน ยังเห็นว่า พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 2560 ว่า กฎหมายที่วิ่งตามเทคโนโลยี ไม่มีทางเจาะจงได้ เพราะเทคโนโลยีพัฒนาไปทุกวัน กฎหมายจึงเขียนออกมาให้กว้างที่สุด แต่ติดปัญหาของการตีความที่จะมาปรับใช้ยังไง จะต้องอยู่ในดุลพินิจของคนใช้กฎหมาย ว่ามีความเข้าใจในผู้ร่างกฎหมายฉบับนี้มากแค่ไหน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ