ผู้นำฟิลิปปินส์ลั่นพร้อมรบกับแนวร่วมไอเอส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มก่อการร้ายมุสลิมหัวรุนแรงทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์บุกจับบาทหลวงและชาวคริสต์พร้อมขู่ว่าจะฆ่าตัวประกัน หากทางการไม่ยอมถอนกำลังทหารออกจากเขตมินดาเนา – ด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เดินทางกลับถึงกรุงมะนิลาแล้ว ประกาศพร้อมรบกับกลุ่มก่อการร้ายที่สวามิภักดิ์กับไอเอส

โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ขึ้นแถลงข่าวทันทีที่เดินทางมาถึงสนามบินนานาชาตินินอยอาคิโน ที่กรุงมะนิลา – โดยดูแตร์เตพูดว่ากำลังมีสงครามเกิดขึ้นที่เมืองมาราวี

เบื้องต้น ดูเตอร์เตเองยังไม่ทราบว่ามีตึกถูกเผาทำลายไปแล้วกี่หลัง แต่ได้รับรายงานว่าผู้บังคับการตำรวจถูกกลุ่มก่อการร้ายฆ่าตัดคอไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ ดูเตอร์เตอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศรัสเซีย เพื่อตกลงการซื้อขายอาวุธมาต่อกรกับกลุ่มก่อการร้ายในประเทศ – แต่พอมีข่าวว่าเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นก็เลยต้องรีบเดินทางกลับทันที พร้อมประกาศกฏอัยการศึกทั่วเขตมินดาเนา ซึ่งดูเตอร์เต ระบุว่าอาจจะใช้เวลาถึง 1 ปี กว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ

รายงานเริ่มเข้ามาช่วงกลางดึกคืนวันอังคาร ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะกับกลุ่มติดอาวุธ ประมาณ 100 คน มีรายงานว่าเกิดเหตุวางเพลิงและระเบิดหลายแห่งในตัวเมือง มาราวี

นายเดลฟิน ลอเรนซานา เลขานุการฝ่ายกลาโหมของรัฐบาลดูเตอร์เต รายงานว่ากลุ่มติดอาวุธเผาโบสถ์คริสต์ เรือนจำ และโรงเรียนอีก 2 แห่ง และได้เข้ายึดถนนและสะพานสำคัญที่เชื่อมต่อไปยังเมือง ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ถึง 2 แสนคน

กลุ่มติดอาวุธที่ก่อเหตุครั้งนี้ คาดว่าเป็นการรวมพลังกันของกลุ่มติดอาวุธอาบูไซยาฟและกลุ่มอามูเต ซึ่งทั้งสองกลุ่มได้ประกาศสวามิภักดิ์กับอุดมการณ์ของกลุ่มก่อการร้ายไอเอส

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ