กสทช.นำร่อง 1 มิ.ย.นี้ 3 จ.ใต้ลงทะเบียนซิมสแกนนิ้วมือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังก่อนหน้านี้ กสทช.ได้ออกประกาศให้ทุกเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์นำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนซิมการ์ดเพื่อยืนยันตัวตนก่อนซิมดับไปแล้ว ล่าสุด กสทช.เตรียมยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ด้วยการเดินหน้านำระบบพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลมาใช้ในระบบลงทะเบียนซิมการ์ดโดยจะเริ่มจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครื่องสแกนลายนิ้วมือ ลักษณะเดียวกับที่ใช้ในกระทรวงมหาดไทยเวลาทำบัตรจะถูก กสทช. นำมาใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ หากใครจะซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือใหม่ จะต้องสแกนลายนิ้วมือเทียบเคียงกับลายนิ้วมือที่อยู่ในบัตรประชาชน เพื่อพิสูจน์ว่าใช่คนเดียวกันหรือไม่ ส่วนกรณีที่ลายนิ้วมือมีปัญหา เช่นลายนิ้วมือบาง หรือทำงานหนักจนลายนิ้วมือไม่ชัดเจน กสทช.ยังมีวิธีตรวจจับใบหน้าเทียบเคียงกับรูปถ่ายในบัตรประชาชนด้วย นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.ยืนยันว่าการนำเทคโนโลยีพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลมาใช้ในงานลงทะเบียนซิมการ์ด จะช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ซึ่งมั่นใจได้ว่าข้อมูลส่วนบุคคลจะถูกเก็บเป็นความลับ

สำหรับการลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยระบบพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลนี้ กสทช.จะเริ่มนำร่องใช้งานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 2 อำเภอในจังหวัดสงขลา 25 เครื่อง และที่จุดบริการในกรุงเทพมหานครอีก 5 เครื่อง รวม 30 เครื่อง ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ซึ่งผู้ที่เคยลงทะเบียนไปแล้วไม่ต้องกลับมาลงทะเบียนใหม่ ยกเว้นผู้ที่อาศัยอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะต้องกลับมาลงทะเบียนใหม่เพื่อความปลอยภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ