ปธน.สหรัฐฯ หารือผู้นำอียู-นาโต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ร่วมหารือกับผู้นำสหภาพยุโรป โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงความจำเป็นในการต่อสู้กับภัยก่อการร้าย แต่ยังคงมีจุดยืนต่างกันในประเด็นอื่นๆ อีกหลายประเด็น

ดูเหมือนว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะได้รับการต้อนรับจากผู้นำสหภาพยุโรปอย่างอบอุ่น แม้ว่าที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐฯ ได้เคยแสดงท่าทีสนับสนุนชัดเจนในการทำประชามติของสหราชอาณาจักรเพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป รวมถึงวิจารณ์อียูว่าเป็น “เครื่องมือของเยอรมนี”  อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ก็มีท่าทีต่ออียูที่อ่อนลง โดยกล่าวชมด้วยว่าเป็นองค์กรความร่วมมือที่ยอดเยี่ยม  และย้ำว่าการที่ยุโรปมีความแข็งแกร่งสำคัญมากต่อต่อสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ภายหลังการหารือกับผู้นำสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ระบุว่า ตนและประธานาธิบดีทรัมป์  เห็นพ้องกันถึงความจำเป็นที่ต้องจัดการกับภัยก่อการร้าย แต่ยังมีหลายประเด็นที่มีจุดยืนต่างกัน  เช่น ภาวะโลกร้อน การค้า รวมถึงรัสเซีย

ขณะที่ในวันนี้ ทรัมป์จะร่วมประชุมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต เป็นครั้งแรก  ซึ่งก่อนหน้าเขาเคยขู่ว่าอาจจะถอนตัวจากการเป็นภาคีสมาชิก เพราะมองว่าชาติสมาชิกอื่นๆ  ไม่จัดสรรเงินสนับสนุนด้านการทหารอย่างเหมาะสม

การประชุมนาโตครั้งนี้ ซึ่งมีขึ้นภายหลังเหตุระเบิดในแมนเชสเตอร์ จะเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ภาคีสมาชิกจะต้องแสดงให้เห็นบทบาทที่ชัดเจนขึ้นในการตอบโต้ภัยก่อการร้ายในปัจจุบัน   ซึ่งล่าสุด ก่อนหน้าการประชุม นายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ก็ได้ส่งสัญญาณว่านาโตจะร่วมเป็นพันธมิตรในการกวาดล้างกลุ่มไอเอส  พร้อมกับจะจัดตั้งหน่วยข่าวกรองต่อต้านก่อการร้ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแบ่งปันข้อมูลด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ กล่าวก่อนการประชุมว่า เหตุโจมตีครั้งล่าสุดที่แมนเชสเตอร์แสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่นานาชาติจะต้องร่วมกันพยายามจัดการกับกลุ่มหัวรุนแรง  

นอกจากนี้ ผู้นำอังกฤษระบุว่าจะย้ำกับผู้นำสหรัฐฯ ให้ชัดเจนกรณีการรักษาข้อมูลข่าวกรองที่แลกเปลี่ยนระหว่างกัน  หลังจากที่เจ้าหน้าที่อังกฤษเปิดเผยว่าข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับเหตุระเบิดที่เมืองแมนเชสเตอร์ที่อังกฤษแบ่งปันให้กับรัฐบาลสหรัฐ รั่วไหลไปถึงมือสื่ออเมริกันซ้ำแล้วซ้ำเล่า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ