ปรากฏการณ์หมวกเมฆสีรุ้งเหนือท้องฟ้าเพชรบุรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดปรากฎการณ์ธรรมชาติบนท้องฟ้าจังหวัดเพชรบุรี โดยพบมวลเมฆเป็นสีชมพู สลับสีส้ม สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็น

มวลเมฆที่เห็นมีลักษณะเป็นรูปโค้งคล้ายกับสายรุ้งลอยอยู่เหนือกลุ่มก้อนเมฆอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ถูกบันทึกภาพเอาไว้ได้เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ จากการสังเกตพบว่ามีสีชมพูสลับกับสีส้มสวยงาม โดยปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นนานกว่า 20 นาทีจึงจางหายไปหลังจากมีเมฆสีเทาเคลื่อนย้ายเข้ามาบดบัง

สำหรับปรากฏการณ์ดังกล่าว นายบัญชา ธนบุญสมบัติ ผู้ก่อตั้งชมรมคนรักมวลเมฆ อธิบายว่า เมฆที่เห็นเป็นสีชมพูกับสีส้มและมีลักษณะเป็นรูปโค้งแบบนี้ เรียกว่า หมวกเมฆสีรุ้ง หรือ ไอ ริ เดส เซ่น ไพ ลี อัส (iridescent pileus) โดยเกิดจาก 2 ปรากฏการณที่เกิดขึ้นพร้อมกัน ได้แก่ หมวกเมฆ เป็นแถบเมฆบางๆ ที่เกิดเหนือเมฆก้อน ในกรณีนี้ มีลักษณะเป็นโค้งคว่ำ  และปรากฏการณ์ สีรุ้ง คือการที่ หยดน้ำ หรือ ผลึกน้ำแข็ง ในเมฆทำให้แสงสีขาวของดวงอาทิตย์แตกออกเป็นสีสันต่างๆ โดยกลไก การเลี้ยวเบน หรือการแทรกสอดของแสง  ส่วนสีที่เห็นก็ขึ้นกลไกดังกล่าว และทิศทางการมองเห็นจากแต่ละพื้นที่ บางพื้นที่อาจเห็นหลายสีก็ได้

หมวกเมฆสีรุ้งเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติของเมฆแบบหนึ่งที่มักพบเห็นในฤดูฝน โดยเฉพาะช่วงที่ก้อนเมฆโตอย่างรวดเร็ว และจะหายไปเมื่อก้อนเมฆโตขึ้นแล้วกลืนหมวกเมฆไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ