จุฬาราชมนตรีประกาศ 27 พ.ค.เป็นวันเริ่มรอมฎอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักจุฬาราชมนตรีประกาศให้วันที่ 27 พฤษภาคม 2560 เป็นวันที่ 1 เดือนรอมฎอนหลังมีคนเห็นดวงจันทร์

สำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศว่า ตามที่ได้ประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์เพื่อกำหนด วันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1438 ในวันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ.2560 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้านั้น ปรากฏว่าในวันและเวลาดังกล่าว มีผู้เห็นดวงจันทร์ จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า วันที่ 1ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1438 ตรงกับ วันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ.2560

เมื่อวานนี้ เวลา 17.30 น.บริเวณเทือกเขาปาเระ ตำบลยะหา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต.พร้อมด้วยนายวันมูหัมมัดนอร์  มะทา อดีตรองนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา และประชาชน เดินทางขึ้นไปยังหอดูดวงจันทร์ เพื่อเฝ้าสังเกตุดูเสี้ยวของดวงจันทร์ ในการกำหนดวันแรกของเดือนรอมฏอนและสำนักจุฬาจะประกาศให้มุสลิมในประเทศเริ่มถือศีลอด ประจำปี 2560 หลักเกณฑ์ในการเห็นดวงจันทร์ นั้น เมื่อมีผู้เห็นแล้ว ให้ไปนำเรียนต่อคณะกรรมการอิสลาม พร้อมด้วยพยานอีก 2 คน

เมื่อมีการสอบสวนแล้ว ปรากฏว่ามีพยานบุคคลที่ชัดเจน ทางคณะกรรมการอิสลามจะทำหนังสือเสนอไปยังจุฬาราชมนตรี เพื่อประกาศอย่างเป็นทางการให้มุสลิมทุกคน ได้ถือปฏิบัติกันต่อไปตามที่ สำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จังหวัดกระบี่ชาวไทยมุสลิม ออกมาเลือกซื้อ วัตถุดิบ สิ้นค้า ผักผลไม้ เนื้อสัตว์ เครื่องปรุงรส ภายในตลาดสดมหาราช เทศบาลเมืองกระบี่  เพื่อเตรียมไว้สำหรับ ประกอบอาหาร รับประทานละศีลอด ในช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งเป็นวันถือศีลอด ในวันแรก   ซึ่งพบว่า ราคา ผักผลไม้ มีราคาปรับสูงขึ้นเล็กน้อย จากสถานการณ์น้ำท่วม ในแหล่งผลิตทางในภาคกลาง ขณะที่อาหารทะเลทุกชนิดมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น สาเหตุมาจากเข้าสู่ช่วงฤดูมรสุมทะเลมีคลื่นลมแรง  และอยู่ระหว่างประกาศปิดอ่าว เรือประมงส่วนใหญ่หยุดทำประมงทำให้ปริมาณสัตว์ลดลง

สำหรับเดือน"รอมฎอน" คือเดือนที่ 9 ของปฏิทินฮิจญ์เราะฮ์ในศาสนาอิสลาม เป็นเดือนที่มุสลิมถือศีลอดทั้งเดือน ด้วยเหตุนี้ จึงเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า "เดือนบวช" และถือว่าเป็นเดือนที่สำคัญที่สุดเดือนหนึ่ง มุสลิมจะต้องอดอาหารเพื่อที่จะได้เข้าถึงอัลลอฮ์ และเพื่อให้มีความอดทน (ตบะ), การอุทิศส่วนกุศล ระลึกถึงภาวะขาดแคลนอาหาร และผู้ที่ไม่ได้รับการดูแลจากสังคม เช่น คนยากจน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ