กรมควบคุมโรค แจงไทยไม่มีไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค ชี้แจงประเทศไทยไม่มีไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ รวมทั้งขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือในช่วงหน้าฝน ซึ่งเป็นช่วงระบาดของโรคไข้เลือดออก

นพ.เจษฎา  โชคดำรงสุข  อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีที่มีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีโรคไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่นั้น  ขอชี้แจงว่าปัจจุบันประเทศไทยไม่มีไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ ทั้งนี้โรคไข้เลือดออก มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสเดงกี ซึ่งในแถบประเทศอาเซียนนี้สามารถพบได้ 4 สายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์มีความรุนแรงไม่แตกต่างกันมาก สำหรับโรคไข้เลือดออกถือเป็นโรคประจำถิ่นในประเทศแถบอาเซียน ซึ่งพบการระบาดในหลายประเทศ 

ทั้งนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ซึ่งเป็นช่วงระบาดของโรคไข้เลือดออก จึงขอให้ประชาชนใช้มาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” คือ 1.เก็บบ้านให้สะอาด ไม่ให้มีมุมอับทึบ เป็นที่เกาะพักของยุง  2.เก็บขยะ เศษภาชนะรอบบ้าน โดยทำต่อเนื่องสัปดาห์ละครั้ง เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 3. สำรวจภาชนะใส่น้ำ ต้องปิดฝาให้มิดชิด ป้องกันยุงลายไปวางไข่ เพื่อป้องกัน 3 โรค คือ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย

สำหรับในประเทศไทยเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยทั่วประเทศ 63,931 คน เสียชีวิต 64 คน กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ15-24 ปี หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ