เตือนชาวบ้านระวังเห็ดพิษช่วงฤดูฝน อันตรายถึงชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนให้ระมัดระวังการกินเห็ด เพราะหากพลาดไปเจอเห็ดพิษจะมีอันตรายถึงชีวิต พร้อมชี้แจงกระแสการใช้ช้อนเงินทดสอบความเป็นพิษของเห็ดว่า เป็นวิธีที่ไม่สามารถยืนยันได้

วันนี้ (29 พ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค ออกมาเตือนประชาชน ให้ระมัดระวังการเก็บเห็ดป่ามากิน เนื่องจากเห็ดที่กินได้และเห็ดพิษนั้นมีลักษณะใกล้เคียงกัน โดยเห็ดที่เป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิต ส่วนใหญ่คือ เห็ดระโงกพิษ เห็ดระโงกหิน หรือ เห็ดไข่ตายยาก เพราะมีลักษณะคล้ายกับเห็ดระโงกขาว ที่สามารถกินได้ โดยมีข้อสังเกตคือ เห็ดชนิดนี้จะมีก้านสูง กลางดอกจะนูนเล็กน้อย ส่วนเห็ดอีกสองชนิด คือ เห็ดเมือกไครเหลือง ซึ่งคล้ายกับเห็ดขิง และเห็ดหมวกจีน ลักษณะคล้ายกับเห็ดโคน

ด้าน แฟนเพจ มูลนิธิโลกสีเขียว โพสต์เฟซบุ๊ก ให้ออกมาเตือนเช่นกัน โดยเฉพาะ เห็ดระโงก เห็ดกลุ่มนี้มีทั้งชนิดที่มีพิษร้ายแรงและชนิดที่กินอร่อยมาก เช่นเดียวกับ เห็ดที่มีสีอมเขียว ตองอ่อน ก็อย่าเก็บกิน

ในปีนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา พบผู้ป่วยจากการกินเห็ดพิษแล้ว 112 คน โดยช่วงอายุที่พบมากที่สุด คือ อายุ 65 ปี ขึ้นไป โดยหลังกินเห็ดพิษแล้ว จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง หรือถ่ายอุจจาระเหลว ซึ่งอาจทำให้การทำงานของตับ ไตล้มเหลวและเสียชีวิตได้ และไม่ควรกินเห็ดพร้อมกับดื่มสุรา เพราะเห็ดบางชนิดจะเกิดพิษทันทีหากดื่มสุรา ภายใน 48 ชั่วโมง เพราะสุราเป็นตัวช่วยให้พิษกระจายได้รวดเร็ว

ส่วนกรณีที่มีกระแสทำนองว่า ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้ทดสอบความเป็นพิษของเห็ด เช่น การจุ่มช้อนเงินลงไปในหม้อต้มเห็ด การนําไปต้มกับข้าวสาร เป็นต้น วิธีเหล่านี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการอ้างอิงในการใช้ทดสอบพิษกับเห็ดกลุ่มนี้ได้ โดยเฉพาะเห็ดระโงกพิษที่มีสารที่ทนต่อความร้อน แม้จะปรุงให้สุกแล้ว เช่น ต้ม แกง ก็ไม่สามารถทำลายสารพิษนั้นได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ