กสทช.เตรียมเชิญ “เน็ตไอดอล” คุย ใครเข้าข่าย OTT ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อเนื่องสำหรับการเข้ามากำกับดูแลการให้บริการกระจายเสียงหรือบริการโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายอื่นที่ไม่ใช่โครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ที่เรียกว่า OTT ของ กสทช. ที่วันนี้ได้ออกมาชี้แจงชัดเจนแล้วว่า OTT อยู่ในกลุ่มบริการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ และเตรียมจะออกแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบการที่เข้าข่าย OTT ในเดือนมิถุนายน

กสทช.ได้จัดให้บริการกระจายเสียงหรือบริการโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายอื่นที่ไม่ใช่โครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ที่เรียกว่า OTT หรือ Over The Top หรือเรียกให้เข้าใจง่ายว่า  มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารคล้ายๆ รายการทีวี แต่ใช้อินเทอร์เน็ตในการส่งต่อข้อมูล ไม่ได้ใช้โครงข่ายกระจายเสียงโทรทัศน์เหมือนสถานีโทรทัศน์ทั่วไป ซึ่ง OTT นี้ จะถูกจัดให้เป็นการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ มีโครงสร้างและแพลตฟอร์มแบบเดียวกันกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แบบไม่ใช้คลื่นความถี่ แต่มีความแตกต่างในเรื่องการนำเสนอรูปแบบช่องรายการ ที่โทรทัศน์รูปแบบที่ไม่ใช้คลื่นความถี่จะมีกำหนดช่องรายการและเวลาที่ชัดเจน แต่ OTT จะรวมเนื้อหาไว้ให้ผู้รับชมสามารถเลือกชมได้อย่างอิสระ และไม่มีเวลากำหนด การให้บริการจะเป็นไปตามความต้องการของผู้ชมมากขึ้น


ถึงแม้ว่าจะมีข้อดี ว่าผู้บริโภคจะสามารถรับชมรายการได้มากขึ้น ไม่ผูกขาดโดยสถานีโทรทัศน์ต่างๆ แต่ก็พบว่า ผู้ให้บริการที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก เช่น พวกเน็ตไอดอลต่างๆ เมื่อเผยแพร่ข้อมูลแล้ว กลับมีผลกระทบกลับมากับสังคมในวงกว้าง ซึ่งหากไม่กำหนดกฎเกณฑ์ให้ชัดเจนก็จะสร้างปัญหาให้กับสังคมได้ ดังนั้น ทางคณะอนุกรรมการจึงจะเข้าสู่การพิจารณาว่ากลุ่มใดบ้างที่จะเป็นผู้ประกอบการแบบ OTT และจะมีการเชิญกลุ่มเน็ตไอดอล เข้ามาพูดคุยในวันที่ 6-7 มิถุนายน คาดว่าช่วงกลางเดือนมิถุนายนจะประกาศแนวปฏิบัติ ข้อบังคับสำหรับผู้ประกอบการที่เข้าข่ายเป็น OTT เพื่อเริ่มนำไปปฏิบัติจริงในเดือนกรกฎาคม และคาดว่าจะเห็นผลในเดือนสิงหาคม ซึ่งจะใช้มาตรฐานแนวทางเดียวกันทั้งกับผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการต่างชาติ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ