สัมพันธ์เยอรมนี-สหรัฐฯ ส่อเค้าร้าวลึก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัมพันธ์เยอรมนี - สหรัฐฯ ส่อแววร้าวลึก หลังผู้นำสหรัฐฯ ออกมาตอบโต้ผู้นำเยอรมนี ที่แสดงความเห็นว่ายุโรปไม่สามารถไว้ใจหรือพึ่งพาพันธมิตรอย่างสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรได้อีก ขณะที่ผู้นำอังกฤษยืนยันยังต้องการเป็นหุ้นส่วนที่เหนียวแน่นกับสหภาพยุโรป

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัว วิพากษ์วิจารณ์เยอรมนี หลังจากที่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล กล่าวในทำนองว่าไม่สามารถพึ่งพาพันธมิตรได้เหมือนเดิมอีก ซึ่งพันธมิตรที่ว่านี้หมายถึงสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร  โดยเฉพาะในยุคของ “โดนัลด์ ทรัมป์” และ “เบร็กซิท”

โดยทรัมป์ได้ทวีตว่า “เยอรมนีได้เปรียบดุลการค้าสหรัฐฯ มหาศาล แถมยังจ่ายเงินอุดหนุนนาโตและบำรุงกองทัพน้อยกว่าที่ควรจะเป็นมาก ซึ่งเลวร้ายมากสำหรับสหรัฐฯ และจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง”

ขณะเดียวกัน ในการแถลงข่าวหลังการหารือกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย วันนี้  นางแมร์เคิล ก็ยังย้ำว่า  ยุโรปจะต้องกำหนดอนาคตของตัวเองภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ขณะที่ในส่วนของเยอรมนี แม้ว่าความสัมพันธ์ กับสหรัฐฯ จะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด แต่เยอรมนีเองก็ต้องสานสัมพันธ์กับพันธมิตรหลักอื่นๆ  ด้วยนับจากนี้ต่อไป

ผู้นำเยอรมนียังบอกอีกว่า จากการเยือนประธานาธิบดีทรัมป์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างยุโรปกับสหรัฐฯ จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

แต่ในขณะที่ทรัมป์ออกมาตอบโต้นางแมร์คิล  นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษแสดงท่าทีตรงกันข้าม โดยได้แถลงว่า  เธอยังต้องการรักษาความเป็นหุ้นส่วนที่พิเศษและลึกซึ้งกับสหภาพยุโรป  เพราะว่าถึงแม้อังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกอียู แต่อังกฤษก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของทวีปยุโรป และจะร่วมมือในประเด็นต่างๆ เช่น ความมั่นคง และการทหารต่อไป เนื่องจากเป็นเรื่องที่สำคัญต่อทุกฝ่าย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ