แพทย์แนะหากหยุดสูบบุหรี่ ป้องกัน “มะเร็งปอด” ได้ถึง 70 %  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




31 พ.ค. ของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงอันตรายของบุหรี่ ซึ่ง สารพิษที่อยู่ในบุหรี่นอกจากจะทำลายสุขภาพของผู้สูบแล้วยังส่งผลเสียต่อคนรอบข้างที่สูดดมควันบุหรี่ และยังเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งอีกหลายชนิดด้วย

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยมะเร็งปอดรายใหม่มากกว่า 10,000 รายต่อปี และยังพบว่า 80% ของโรคมะเร็งปอดเกิดจากการสูบบุหรี่ สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่หากหยุดสูบจะช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งปอดได้ถึง 60-70%  และถ้าไม่สูบบุหรี่จะลดจำนวนผู้ป่วยมะเร็งปอดได้ประมาณ 8,000 รายต่อปี

สำหรับ การเลิกสูบบุหรี่นั้น ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ บอกว่า ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไปนัก ข้อสำคัญต้องมีความตั้งใจจริงตัดสินใจให้แน่วแน่และเลิกทันที ไม่ใช่ลด ศึกษาพิษภัยของบุหรี่ที่มีต่อผู้สูบและคนใกล้ชิด ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด บอกให้คนใกล้ชิด เช่น ภรรยา พ่อ แม่ ลูก รู้ว่าจะเลิกสูบบุหรี่ เพื่อให้คนใกล้ชิดคอยให้กำลังใจ หากรู้สึกหงุดหงิดระหว่างการเลิกสูบบุหรี่หรือง่วงนอนให้อาบน้ำทันที หรือใช้ผ้าชุบน้ำเย็นๆ เช็ดหน้า จะทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น ทานอาหารที่มีประโยชน์ ควรหากิจกรรมหรืองานอดิเรกทำ งดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ รวมถึงอาหารรสจัด ดื่มน้ำมากๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ 

นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า บุหรี่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งปอด มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งไต และมะเร็งปากมดลูก นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง
องค์การอนามัยโลกได้เล็งเห็นถึงอันตรายของบุหรี่จึงกำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก เพื่อกระตุ้นให้คนที่สูบบุหรี่ตระหนักถึงอันตรายของบุหรี่ต่อตนเองและคนที่อยู่รอบข้างที่ต้องรับสารพิษจากควันบุหรี่
 

สำหรับ บุหรี่ประกอบด้วยใบยาสูบและกระดาษมวนยา เมื่อเกิดการเผาไหม้จะมีสารเคมีเกิดขึ้นมากกว่า 4,000 ชนิด สารเคมีที่เป็นพิษเหล่านี้ เมื่อสูดดมเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เซลล์ในร่างกายเปลี่ยนเป็นเซลล์มะเร็งและส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกมากมาย 

นิโคติน เป็นสารคล้ายน้ำมัน ไม่มีสี ทำให้หลอดเลือดหัวใจตีบตัน ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว เพิ่มไขมันในเส้นเลือด ทำลายเนื้อปอดและถุงลมปอด กระตุ้นระบบประสาท 

ทาร์ เป็นสารคล้ายน้ำมันดิน ทำให้เกิดมะเร็งปอด ถุงลมโป่งพอง ไอเรื้อรัง หอบเหนื่อย 

คาร์บอนมอนอกไซด์ ทำให้หัวใจและร่างกายส่วนอื่นๆ ได้รับออกซิเจนน้อยหรือขาดออกซิเจน ทำให้เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย มึนงง และเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจ 

ไฮโดรเจนไซยาไนด์ จะทำลายเยื่อบุหลอดลม ทำให้หลอดลมอักเสบเรื้อรัง ระคายเคือง ไอเรื้อรัง มีเสมหะ 

ไนโตรเจนไดออกไซด์ เป็นก๊าซพิษที่ทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนปลายและลุงลมทำให้เกิดโรคถุงลมโป่งพอง

แอมโมเนีย ทำให้หลอดลมอักเสบระคายเคือง ไอ มีเสมหะมาก 

สารกัมมันตรังสี ทำให้เกิดมะเร็งปอดและมะเร็งระบบทางเดินหายใจ 

แร่ธาตุต่างๆ เป็นสารตกค้างในใบยาสูบจากการพ่นยาฆ่าแมลงเป็นพิษต่อร่างกายก่อเกิดมะเร็งได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ