สื่อสหรัฐฯ ตีข่าว “ทรัมป์” ตัดสินใจถอนตัวข้อตกลงปารีส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อสหรัฐฯ หลายสำนักเผย ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจแล้วว่าจะถอนตัวจากข้อตกลงกรุงปารีส

เว็บไซต์ข่าว Axios (แอ็กซิออส) เป็นที่แรกที่รายงานข่าวนี้โดยอ้างแหล่งข่าว 2 แห่ง ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ว่า ทรัมป์ ได้ตัดสินใจแล้วที่จะนำสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก หรือข้อตกลงกรุงปารีส

ขณะที่สื่ออีกหลายสำนัก เช่น CNN CBS ABC และ Fox News รายงานว่า ทำเนียบขาวจะประกาศการถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวเมื่อมีรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการถอนตัวเป็นที่ชัดเจนแล้ว   

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ เคยระบุว่าปัญหาโลกร้อนเป็นเรื่องหลอกลวง และในการประชุมผู้กลุ่มประเทศ G7 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  เขาก็ปฏิเสธที่จะรับร้องข้อตกลงกรุงปารีสโดยให้เหตุผลว่า เขาต้องการเวลาตัดสินใจอีกหน่อย ก่อนที่จะทวีตข้อความวันนี้ว่า เขาจะประกาศการตัดสินใจของเขาในอีกไม่กี่วัน

ข้อตกลงกรุงปารีสเป็นข้อตกลงที่ 196 ประเทศทั่วโลกบรรลุเมื่อปี 2015 เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาโลกร้อนด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ   โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การบริหารของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เข้าร่วมข้อตกลงและประกาศว่าสหรัฐฯ จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงร้อยละ 26-28 จากระดับเมื่อปี 2005  ภายในปี 2025

การตัดสินใจถอนตัวจากข้อตกลงปารีส จะทำให้สหรัฐฯ อยู่ในกลุ่มเดียวกับซีเรีย และนิการากัว และถือเป็นผลเสียอย่างมหาศาลต่อความพยายามที่จะแก้ปัญหาโลกร้อน  เนื่องจากสหรัฐฯ เป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก รองจากจีน

นอกจากนี้ กลุ่มที่สนับสนุนข้อตกลงดังกล่าวยังเป็นห่วงว่า การถอนตัวของสหรัฐฯ อาจทำให้ประเทศอื่นๆ มีความทุ่มเทที่ทำตามเป้าหมายที่ให้คำมั่นไว้ลดลง หรือแม้แต่อาจจะถอนตัวจากข้อตกลงตามสหรัฐฯ ไปด้วย 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ