เอกชนเสนอลงทุนเพิ่ม ขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกประมาณ 3 ปี ประชาชนจะได้ใช้บริการรถไฟฟ้าใหม่อีก 2 เส้นทาง คือ รถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง ระยะทางรวมกันกว่า 60 กิโลเมตร ขณะที่ภาคเอกชนเสนอขอลงทุนขยายสถานีเพิ่มอีก 4 สถานีเพื่อรองรับการบริการ

วันนี้ (1 มิ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงิน 53,519 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร วงเงิน 51,931 ล้านบาท โดยจะมีการลงนามก่อสร้างเร็วๆนี้ ซึ่งจะก่อสร้างเป็นแบบโมโนเรล หรือ รถไฟฟ้ารางเบา โดยกำหนดระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน ก่อนเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการ หรือ ในช่วงประมาณปลายปี 2563

โดยวันนี้กลุ่มบริษัทที่ได้รับเลือก หรือ กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ได้แถลงข่าว ยืนยัน ความพร้อมการดำเนินการ และข้อเสนอให้รัฐบาลพิจารณาและเร่งศึกษาเพื่อขอขยายเส้นทางเพิ่มเติมสำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู ได้เสนอขอขยายเส้นทางเข้าไปในศูนย์การประชุมอิมแพคเมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร ประกอบด้วย 2 สถานี คือ บริเวณอาคารอิมแพคชาเลนเจอร์ และบริเวณทะเลสาบ ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้เสนอขอเพิ่ม 2 สถานีเช่นกัน คือ จากบริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปตามแนวถนนรัชดาภิเษกจนถึงแยกรัชโยธิน เพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยเสนอขอเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามในส่วนของข้อเสนอดังกล่าว ยังต้องมีการศึกษาตามขั้นตอนของกฏหมายก่อน ทั้งรายละเอียด ความเหมาะสม ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ.ให้เอกชนร่วมลงทุน ซึ่งหากพิจารณาเห็นว่าเหมาะสมต่อโครงการก็สามารถเจรจาภายหลังการลงนามในสัญญาได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ