ผ่าพฤติกรรม “เปรี้ยว” สวยสังหาร ในมุมอาชญาวิทยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คำให้การของหนึ่งในผู้ต้องหา และพี่สาวของนางสาวปรียานุช อ้างตรงกันว่า “เปรี้ยว”เป็นผู้ลงมือกระทำการเองทั้งหมด หากเป็นไปตามนั้นจริง นักวิชาการด้านอาชญาวิทยา ให้ความเห็นว่า การกระทำของผู้ก่อเหตุ มีปัจจัยที่มากกว่าความแค้น

ร่างนางสาววาริสรา หรือ “น้องแอ๋ม”  ถูกหั่นเป็น 2 ท่อน ยัดใส่ถัง ก่อนฝังกลบ ในพื้นที่อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ถูกอ้าง เป็นฝีมือของ เปรี้ยว หรือ นางสาวปรียานุช วัย 24 ปี ผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี ด้วยสาเหตุความแค้นส่วนตัว และตำรวจกำลังตรวจสอบว่า เกี่ยวพันคดียาเสพติดในระดับไหน

เหตุการณ์นี้ถูกตั้งคำถามว่าจะ “ความแค้น” และคำท้าทาย ของผู้ตายที่ว่า “หากรอดไปได้จะกลับมาเอาคืน” เพียงพอที่จะทำให้หญิงวัย 24 ปี ตัดสินใจลงมือฆ่าอย่างโหดเหี้ยมเช่นนี้หรือไม่

ผศ.พ.ต.ท.กฤษณพงค์ พูตระกูล อาจารย์สถาบันอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม ม.รังสิต ให้ความเห็นว่า เคยมีการศึกษาการก่ออาชญากรรมในลักษณะนี้ พบว่า มีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ประวัติการใช้ความรุนแรงในครอบครัว สังคมรอบข้าง หรือเคยเป็นผู้ถูกกระทำ เพราะทั้งหมดเป็นสิ่งที่สะท้อนออกมาจากการใช้ความรุนแรงต่อผู้อื่น

เมื่อวิเคราะห์จากการโพสต์ภาพ และข้อความในเฟซบุ๊ก ที่โชว์ความมั่งคั่ง ร่ำรวย ของเปรี้ยว ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่เรียกว่า ความกลัวสิ่งที่เคยมี เคยได้จะหายไป และคำขู่ของผู้ตายอาจไปสะกิดปมในใจ กระตุ้นให้ลงมือสังหาร

พี่สาวของเปรี้ยว ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมา เปรี้ยวเป็นคนรักอิสระ ไม่เคยปรึกษาปัญหากับครอบครัว และแก้ปัญหาต่างๆ ก็จะทำเพียงลำพัง จนกระทั่งมาทราบข่าวว่า น้องเข้าสู่วงจรยาเสพติด และก่อเหตุครั้งนี้

หากย้อนทบทวนคดีอุกฉกรรจ์ส่วนใหญ่ มีพื้นฐานมาจากการใช้ความรุนแรงในครอบครัว และอยู่ในสังคมที่มีความรุนแรง นักอาชญาวิทยา ระบุว่า สิ่งเหล่านี้จะซึมซับเข้าสู่จิตใต้สำนึกที่เป็นแรงเสริมให้ก่อเหตุรุนแรงและสะเทือนขวัญ เมื่อถูกสถานการณ์บางอย่างกระตุ้น แต่ทั้งหมดนี้เป็นคนละปัจจัยกับผู้ป่วยทางจิต

อรอุษา พรมอ๊อด รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ