สหรัฐฯ ถอนข้อตกลงปารีส สะเทือนอิทธิพลเวทีโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การตัดสินใจถอนตัวจากข้อตกลงปารีสของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกิดจากอะไรและจะมีผลอย่างไรทั้งต่อข้อตกลงนี้และต่อสถานะของเขา 

 

“ผมได้รับเลือกตั้งให้มาเป็นปากเสียงให้กับพิตต์สเบิร์ก ไม่ใช่ปารีส”  

คำแถลงถอนตัวจากข้อตกลงปารีสที่บ่งบอกถึงการตัดสินใจของโดนัลด์ ทรัมป์ ชัดเจนที่สุด ว่าไม่ว่าโลกทั้งใบจะกดดันอย่างไร เขาก็จะเลือกเอาใจฐานเสียงที่พาเขามาถึงทำเนียบขาว


พิตตส์เบิร์ก เป็นเมืองที่ทรัมป์หยิบยกมาเป็นตัวแทนฐานเสียงสำคัญของเขาจากเขต Rust belt หรือเขตอุตสาหกรรมเหล็กและถ่านหินที่ปัจจุบันถูกปิดตัวลงจำนวนมาก การที่ทรัมป์นำสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงปารีสมีจุดประสงค์หลักเพื่อให้อุตสาหกรรมเหล็กและถ่านหินที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนกลับมาเปิดได้ ตามสัญญาที่เขาหาเสียงไว้ว่าจะนำงานกลับมาสู่คนอเมริกัน

ถึงแม้ทรัมป์เลือกหันหลังให้กับโลกทั้งใบ แต่ข้อตกลงปารีสก็อาจไม่ล่มสลายอย่างที่หลายคนกังวล เพราะหากไม่นับสหรัฐฯและอีกไม่กี่ประเทศ ข้อตกลงนี้ถือเป็นการรวมพลังกันครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลก โดยมีถึง 146 ประเทศเห็นชอบด้วย

แต่โจทย์สำคัญก็คือ เมื่อสหรัฐฯที่เป็นผู้ปลดปล่อยมลพิษลำดับสองของโลกรองจากจีน เลือกเดินหน้าปล่อยมลพิษต่อไป ประเทศอื่นๆจะสามารถรวมพลังกันลดมลพิษให้ได้มากขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายป้องกันไม่ให้โลกร้อนขึ้นมากกว่า 2 องศาเซลเซียส จากยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรมได้หรือไม่ เรื่องนี้อาจต้องให้เวลาเป็นคำตอบ

แต่อย่างน้อย ขณะนี้ปรากฎสัญญาณที่ดีหลายอย่างจากประเทศอื่นๆ เช่น จีนและยุโรปจับมือกันประกาศตัวเป็นผู้นำด้านการลดโลกร้อนโดยไม่สนใจว่าสหรัฐฯจะร่วมด้วยหรือไม่ แม้กระทั่งในสหรัฐฯเองก็มีการขยับขับเคลื่อนของภาคส่วนต่างๆ ตั้งแต่ระดับรัฐ เมือง บริษัทเอกชนและนักลงทุน

โดยนับตั้งแต่ทรัมป์มีท่าทีว่าจะถอนตัวจากข้อตกลงปารีส ก็มีการรวมตัวกันก่อตั้งกลุ่ม “พันธมิตรลดโลกร้อน” ของบรรดาผู้ว่าการรัฐฯ และมีนายกเทศมนตรีกว่า 60เมืองออกมาแสดงจุดยืนจะผลักดันร่างกฎหมายของฝ่ายบริหารเพื่อสนับสนุนข้อตกลงปารีส โดยไม่สนใจว่ารัฐบาลกลางจะตัดสินใจอย่างไร


ในฝั่งของบริษัทเอกชนและนักลงทุนก็ทยอยประกาศตัวสนับสนุนข้อตกลงปารีสเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งแอปเปิ้ล กูเกิล วอลมาร์ทหรือแม้แต่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมน้ำมันอย่างเอ็กซอนโมบิล บีพี และเชล ก็ไม่พลาดที่จะร่วมขบวนอนุรักษ์โลกด้วย ทั้งหมดเป็นไปตามเสียงเรียกร้องจากทั่วทุกมุมโลกให้ทุกภาคส่วนในสหรัฐฯขับเคลื่อนกันเองโดยไม่ต้องสนใจการถอนตัวของรัฐบาลกลาง ไม่บ่อยครั้งที่เราจะเห็นภาพเช่นนี้ ที่ผู้นำชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ ประกาศนโยบายแต่ไม่มีใครปฏิบัติตาม ทั้งในบ้านและนอกบ้าน


ผลจากการเลือกเอาใจฐานเสียงและหันหลังให้กับโลกทั้งใบของโดนัลด์ ทรัมป์ จึงเป็นไปในลักษณะที่คนใกล้ชิดสองคนเคยเตือนไว้ คนหนึ่งคือรัฐมนตรีต่างประเทศ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน และอีกคนคือลูกสาวที่ทรัมป์ไว้ใจ อิวานกา ทรัมป์ ซึ่งสนับสนุนให้อยู่ในข้อตกลงนี้ต่อเพื่อรักษาอิทธิพลในเวทีโลก คำเตือนของทั้งสองเป็นจริงเพียงไม่ทันข้ามวันหลังการประกาศถอนตัว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ