ไนจีเรียประกาศเลื่อนวัน "เลือกตั้ง" หลังเกิดเหตุไม่สงบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลไนจีเรียประกาศเลื่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีออกไปอีก 6 สัปดาห์ หลังกลุ่มโบโกฮารามยังคงก่อเหตุรุนแรงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ


คณะกรรมการการเลือกตั้งไนจีเรีย ประกาศเลื่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีออกไปอีก 6 สัปดาห์ คือ จากเดิมวันที่ 14 ก.พ. เป็นวันที่ 28 มี.ค. เนื่องจากเห็นว่าต้องใช้กำลังทหารรักษาความปลอดภัยในช่วงเลือกตั้งถึง 8,700 นาย ซึ่งกำลังทหารส่วนใหญ่ในปัจจุบันยังต้องปฏิบัติภารกิจสู้รบกับกลุ่มโบโกฮาราม ที่ยังคงก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยเหตุรุนแรงล่าสุดที่เกิดขึ้น คือ เหตุระเบิดพลีชีพในรัฐกอมเบ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีกู๊ดลัค โจนาธาน ของไนจีเรีย เพิ่งจะเสร็จสิ้นการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง


ขณะที่บรรยากาศในช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ปรากฎว่า ประธานาธิบดี โจนาธานอาจต้องขับเคี่ยวกับคู่แข่งเพื่อชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี หลังนายโมฮัมมาดู บารี อดีตผู้นำทหารมีคะแนนความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากประชาชนเริ่มไม่พอใจรัฐบาลปัจจุบันที่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศได้ นอกจากนี้ หลายฝ่ายจับตามองว่า การประกาศเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งออกไป อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ประธานาธิบดีโจนาธานหาเสียงเพื่อให้มีคะแนนนำทิ้งห่างออกไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ