คนร้ายขับรถพุ่งชน-ไล่แทงคนกลางกรุงลอนดอน ตาย 6 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มคนร้ายสวมเสื้อกั๊กระเบิดฆ่าตัวตายปลอม ก่อเหตุขับรถพุ่งชนและไล่แทงคนใจกลางกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน ส่วนคนร้ายถูกยิงเสียชีวิต 3 คน

เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย เกิดเหตุคนร้ายขับรถตู้สีขาวพุ่งชนคนบนสะพานลอนดอนบริดจ์ ใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า คนร้ายขับรถตู้มาด้วยความเร็วประมาณ 80 กม./ชม. ก่อนจะพุ่งเข้าชนคนเดินถนนประมาณ 5-6 คน จากนั้น คนร้าย 3 คน ก็วิ่งลงจากรถ และใช้มีดไล่แทงคนในย่านโบโรห์มาร์เก็ต ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสะพานดังกล่าว     

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ควบคุมสถานการณ์ โดยปิดการจราจรบนสะพานลอนดอนบริดจ์และพื้นที่ใกล้เคียง และใช้เวลา 8 นาที จึงสามารถยิงวิสามัญฆาตกรรมคนร้ายทั้ง 3 คนได้ เบื้องต้น คาดว่าคนร้ายน่าจะมีเพียง 3 คน โดยทั้งหมดใส่เสื้อกั๊กติดระเบิดปลอมด้วย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้รับรายงานเหตุแทงกันในย่านวอกซ์ฮอลล์ ที่อยู่ถัดออกไปทางตะวันตก ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะยืนยันในเวลาต่อมาว่าเป็นเหตุที่ไม่เกี่ยวข้องกัน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนแถลงยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนสะพานลอนดอนบริดจ์และย่านโบโรห์มาร์เก็ตเป็นเหตุก่อการร้าย แต่ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบ โดยขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 30 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย ซึ่งถูกคนร้ายแทงได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะเข้าระงับเหตุ ขณะที่เฟซบุ๊กได้เปิดใช้งานระบบตรวจเช็คความปลอดภัย หรือ Safety Check สำหรับผู้ใช้งานที่อยู่ในพื้นที่

ด้านนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ แถลงประณามเหตุโจมตีครั้งนี้ และเตรียมจะร่วมประชุมด่วนกับคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานความมั่นคงในประเทศ เพื่อรับมือสถานการณ์ต่อไป โดยอาจมีการพิจารณายกระดับคุมเข้มความปลอดภัยทั่วกรุงลอนดอน ขณะที่นายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ออกแถลงการณ์ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดที่แน่ชัด แต่ถือเป็นการจงใจลงมือก่อเหตุโจมตีผู้บริสุทธิ์ และถือเป็นการกระทำที่ขี้ขลาด

ส่วนความเคลื่อนไหวจากทางฝั่งสหรัฐ ล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ เสนอให้ความช่วยเหลืออังกฤษในการรับมือกับเหตุก่อการร้าย นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้ถือโอกาสนี้ตอกย้ำถึงความจำเป็นที่สหรัฐจะต้องมีนโยบายห้ามพลเมืองจาก 6 ชาติมุสลิมเข้าประเทศ ซึ่งถูกศาลสั่งระงับไปก่อนหน้านี้  

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงลอนดอน ออกคำเตือนให้พี่น้องชาวไทยเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางสัญจร โดยเฉพาะในที่สาธารณะ และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

เหตุโจมตีกลางกรุงลอนดอนครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นในขณะที่อังกฤษกำลังเตรียมจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 มิ.ย. นี้ และถือเป็นเหตุก่อการร้ายครั้งที่ 3 ที่เกิดขึ้นในอังกฤษ นับตั้งแต่เดือน มี.ค. เป็นต้นมา

สำหรับเหตุก่อการร้ายก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มี.ค.60 เกิดเหตุลักษณะคล้ายกัน โดยคนร้ายขับรถพุ่งชนคนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ส่งผลให้มีเสียชีวิต 5 ราย ก่อนที่คนร้ายจะใช้มีดแทงตำรวจเสียชีวิต 1 นายที่หน้าอาคารรัฐสภาอังกฤษ

ส่วนเมื่อวันที่ 22 พ.ค.60  เพิ่งจะเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในเมืองแมนเชสเตอร์ หลังงานคอนเสิร์ตของนักร้องสาวอาเรียนา กรานเด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 22 คน ซึ่งนักร้องสาวและเพื่อนศิลปินเตรียมจะจัดคอนเสิร์ตระดมทุนช่วยเหลือครอบครัวของเหยื่อระเบิดในวันนี้ด้วย

สาวนเหตุโจมตีแห่งที่สามในเขตวอกซ์ฮอลล์ของกรุงลอนดอน และยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขผู้เคราะห์ร้ายได้ 

 

DANIEL SORABJI / AFP

JUSTIN TALLIS / AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ