ฝายมีชีวิต ชลประทานใต้ดิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป่าที่เคยถูกนายทุนบุกรุก จนเสื่อมโทรม ใน อ.แม่สอด จ.ตาก วันนี้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง เพราะความร่วมมือของชาวบ้านในพื้นที่และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ฯ ที่ร่วมกันสร้างฝายมีชีวิตขึ้น ฝายน้ำแห่งนี้ เป็นมากกว่าผืนน้ำที่ให้น้ำกินน้ำใช้ กับชาวบ้านในชุมชนอย่างไร

ฝายน้ำ ขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 6 เมตร ตั้งอยู่กลางป่าชุมชนห้วยหินฝน ถูกสร้างขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงของคนในพื้นที่ ทั้งพระสงฆ์ ชาวบ้านในชุมชนและเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ช่วยกันฟื้นฟูป่าจากสภาพเสื่อมโทรม กลายเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์

นายสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านแห่งนี้ กล่าวว่า  ฝายแห่งนี้ ไม่เหมือนฝายธรรมดาทั่วไป เพราะเป็นฝายที่มีชีวิต มาจากพลังของชาวบ้านในพื้นที่ ไม่เพียงเป็นผืนน้ำที่ใช้หล่อเลี้ยงชาวบ้าน ฝายน้ำยังช่วยหล่อเลี้ยงน้ำมาให้รากไม้ และกักเก็บน้ำใต้ดิน  เพื่อรักษาสมดุลธรรมชาติ

 

ฝายเทียมฟ้า สร้างขึ้นได้เพียง 1 ปี  หลังเคยถูกนายทุนและกลุ่มทำไร่เลื่อนลอยบุกรุก กลายเป็นผืนป่าเสื่อมโทรม แต่ชาวบ้านได้รวมพลังขับไล่กลุ่มนายทุน จนสำเร็จ และฟื้นฟูป่าขึ้น เมื่อมีฝายน้ำ ชาวบ้านเริ่มนำปลูกสมุนไพร พื้นบ้าน และพืชพันธุ์ต่างๆ ที่มีประโยชน์หลายชนิดมาปลูก กลายเป็นผลิตผลที่งอกงาม สร้างรายได้ให้กับชุมชน  ซึ่งทุกคนที่นี้ จะรักษากฎข้อระเบียบอย่างเคร่งครัด  หากจะเก็บ พืชผัก อาหารป่า รวมถึงไม้ไผ่เพื่อนำไปสานตระกร้า ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ใหญ่บ้านก่อนทุกครั้ง  ทำให้ฝายต้นน้ำแห่งนี้ขึ้นชื่อว่า เป็นฝายที่ล่อเลี้ยงชีวิตชาวบ้านในชุมชน  ต.แม่ปะ ทั้ง 11 หมู่บ้าน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะ เรื่องน้ำกินน้ำใช้

กรมป่าไม้กำลังเร่งจัดตั้งป่าชุมชน ในพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ทั่วประเทศประมาณ19 ล้านไร่ ตอนนี้จัดตั้งแล้วประมาณ 5 ล้านไร่ ชุมชนห้วยหินฝนคือหนึ่งในนั้น นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ บอกว่า การส้รางป่าชุมชน เจ้าหน้าที่จะต้องลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาวบ้าน รวมถึงมีการทำประชาคมในแต่ละหมู่บ้าน เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน ซึ่งกรมป่าไม้วางระยะเวลาจัดตั้งป่าชุมชนให้เสร็จภายใน 4 ปี

นอกจากเร่งจัดตั้งป่าชุมชนแล้ว กรมป่าไม้ยังเร่งทวงคืนพื้นที่เขาหัวโล้น ในพื้นที่ 13 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 1 แสนไร่ โดยหวังให้ชาวบ้านแต่ละชุมชนเข้าร่วมปกป้องพื้นที่จากนายทุน และให้ชาวบ้านร่วมปลูก ดูแลป่า พร้อมกับสามารถนำพืชที่ปลูกไปทำกินและสร้างรายได้ให้ชุมชน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ