PPTV จิตอาสา ชวนเยาวชนเก็บขยะริมหาด สร้างจิตสำนึกรักษ์ทะเล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ 5 มิถุนายน เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ซึ่งก่อนหน้านี้ PPTV ระดมพลพนักงานจิตอาสา ไปชวนน้องๆ โรงเรียนวัดสมุทรโคดม ร่วมกันเก็บขยะ บนหาดที่มีชื่อว่า “หาดทรายเม็ดแรก” โครงการแหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี พร้อมปล่อยปูม้าลงทะเล

ชายหาดขาวสะอาดแห่งนี้ มีชื่อว่า “หาดทรายเม็ดแรก” เป็นแหล่งอนุรักษ์นกหัวโตมลายูที่ใกล้สูญพันธุ์ ในจ.เพชรบุรี ห่างจากโครงการแหลมผักเบี้ย ประมาณ 1 กิโลเมตร

แม้ชายหาดจะเป็นหาดทรายขาวสะอาด แต่ที่นี่เป็นจุดที่น้ำทะเลดูดขยะจากปากอ่าว พัดเข้าฝั่งมาเป็นจุดเเรก จึงมีขยะจากที่อื่นลอยมาติดที่หาดทรายเม็ดแรกทุกวัน ทีมงานจิตอาสา PPTV จึงไปชวนน้องๆ ชั้น ป.4- ป.6 โรงเรียนวัดสมุทรโคดม มาช่วยกันออกแรงเก็บขยะบนหาดทรายเม็ดแรก เพื่อปลูกจิตสำนึกรักษ์ทะเลและสิ่งแวดล้อม

2 ชั่วโมงต่อมา หาดทรายเม็ดแรก กลับมาเป็นชายหาดที่ใสสะอาดดังเดิม หลังพลังจิตอาสา ของพนักงาน PPTV และเด็กๆในพื้นที่ ช่วยกันกำจัดขยะออกไปได้หมดสิ้น

หลังร่วมแรงร่วมใจกันเก็บขยะแล้ว เด็กๆมาร่วมกันโชว์ความรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการแข่งตอบคำถามเกี่ยวกับวันสิ่งแวดล้อมโลก ตอบผิด ตอบถูก ไม่เป็นไร เพราะการตอบคำถาม จะทำให้เด็กๆเหล่านี้ มีความรู้เพิมขึ้นเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เอาไว้ใช้ดูแลชายหาดที่บ้านของพวกเขา ให้ใสสะอาดอย่างยั่งยืน   

 “ปูม้า” จากธนาคารปูม้า ต.หาดเจ้าสำราญ จ.เพชรบุรี คือ ปูม้าที่ถูกเพาะพันธุ์ เพื่อนำมาปล่อยลงสู่ทะเล เพราะถือเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ และระบบห่วงโซ่อาหารของแหลมผักเบี้ย แต่ลดจำนวนลงอย่างมาก เพื่อสร้างความสมดุลให้ธรรมชาติ ซึ่งงานนี้น้องๆและทีมจิตอาสา PPTV ต่างได้ร่วมกันปล่อยปูลงทะเล และเรียนรู้ว่า หากอยากกินปูม้า จะต้องเลือกกินตัวที่ไม่มีไข่ เพื่อช่วยอนุรักษ์ปูม้าไม่ให้หมดไป

สุรลักษณ์ ตั้งรุจิวัฒนชัย ถ่ายภาพ

ธิดาพร ภูแดนแผน PPTV รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ