สถานการณ์น้ำและการช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมขัง-เร่งรับมือฝนหนักอีกระลอก 5 – 9 มิ.ย. 60


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมขังหลายพื้นน้ำลดแล้ว ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำสายหลักต่างๆ ยังคงมีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง เตรียมพร้อมรับฝนหนักอีกระลอก 5 – 9 มิ.ย. 60

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศว่า ปัจจุบัน(1 มิ.ย. 60)มีปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกันทั้งสิ้น 41,182 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) คิดเป็นร้อยละ 55 ของความจุอ่างฯ ปริมาณน้ำปีนี้มากกว่าปี 2559 รวม 8,420 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำใช้การได้ 17,362 ล้าน ลบ.ม.  คิดเป็นร้อยละ 34 (ปี 2559  มีน้ำใช้การได้ 9,022 ล้าน ลบ.ม.) เขื่อนใหญ่ทั้งประเทศยังสามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 34,000 ล้านลูกบาศก์เมตร เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลักมีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 10,995 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 44 ของความจุอ่างฯ ปริมาณน้ำปีนี้มากกว่าปี 2559 รวม 2,915 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำใช้การได้ .4,299   ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 24 (ปี 2559 มีน้ำใช้การได้ 1,384 ล้าน ลบ.ม.) 4 เขื่อนหลัก ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 13,800 ล้านลูกบาศก์เมตร

​ในส่วนของสถานการณ์น้ำท่วม ปัจจุบันเข้าสู่ภาวะปกติทั้งหมดแล้ว คงเหลือน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำธรรมชาติ ที่กรมชลประทาน ยังคงระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ดังนี้

จังหวัดพิษณุโลก พื้นที่ลุ่มต่ำทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลก หลังจากที่กรมชลประทานได้ประสานกับกฟผ. ให้ลดการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ จากวันละ 23 ล้าน ลบ.ม. เหลือ 5.5 ล้าน ลบ.ม.อย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น่านลดต่ำลง ช่วยให้การระบายน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่านได้เร็วยิ่งขึ้น พร้อมกับปิดการรับน้ำจากแม่น้ำน่าน และเร่งการระบายน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่าน โดยได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 30 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำ พร้อมกับนำรถไฮโดรลิคเสริมคันกั้นน้ำจุดสุ่มเสี่ยง 4 คัน ในเขตท้องที่ ตำบลชุมแสงสงครามและตำบลท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เพื่อป้องกันพื้นที่ที่อาจเกิดภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่งในจุดที่มีตลิ่งต่ำ เป็นการเตรียมการป้องกันพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมขัง

สำหรับในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง ปัจจุบันระดับน้ำที่ท่วมขังลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่กรมชลประทาน ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 5 เครื่อง เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการชลประทานพิจิตร ไม่มีการทำเกษตร ในฤดูน้ำหลากชาวบ้านจะเปลี่ยนอาชีพไปทำการประมงแทน ซึ่งเป็นวิถีชีวิตดั่งเดิมที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยกรมชลประทาน   มีแผนงานที่จะดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำ(ปตร.)ในแม่น้ำยม 4 แห่ง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการน้ำทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง

ในพื้นที่จ.สุพรรณบุรี มีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตร ในเขตอ. สองพี่น้อง อ.บางปลาม้า อ.เมือง และอ.อู่ทอง ระดับน้ำท่วมทุ่งสูงประมาณ 0.75 – 1.00 เมตร โครงการชลประทานสุพรรณบุรี ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่อง    สูบน้ำจำนวน 42 เครื่องและเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 6 เครื่อง บริเวณประตูระบายน้ำสองพี่น้อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกร พร้อมทั้งเดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบริเวณประตูระบายน้ำต่างๆ อีก 5 สถานี

ส่วน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 4 อำเภอ ประกอบด้วย บางปะอิน(ตำบลบางกระสั้น)     บางไทร(ตำบลสนามไชย) บางบาล(ตำบลพระขาวและตำบลกะแซง) และเสนา(ตำบลเจ้าเสด็จ) และบางส่วนของพื้นที่ลุ่มต่ำแก้มลิงธรรมชาติ ได้แก่ ทุ่งบางกุ้ง ทุ่งผักไห่ ทุ่งป่าโมก ทุ่งบางบาล มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ประมาณ 28,000 ไร่ กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 21 เครื่อง และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่อำเภอบางบาล เพื่อระบายน้ำท่วมขังที่ลุ่มต่ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอีก 6 เครื่อง

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 5 - 9 มิ.ย. 60 ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก กรมชลประทาน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกโครงการในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่น้ำท่วมขังเดิม ที่ได้มีการเร่งระบายน้ำมาอย่างต่อเนื่อง ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมกับให้คงเครื่องสูบน้ำ เครื่องจักร และเครื่องมือไว้ในพื้นที่ เพื่อให้สามารถเร่งระบายน้ำได้อย่างทันท่วงทีต่อไปแล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ