พันธมิตรชาติอาหรับแตกคอสะเทือนสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแตกคอกันของ 6 ชาติอาหรับนิกายซุนนีในวันนี้ เป็นเรื่องที่น่าจะสร้างความกังวลให้กับสหรัฐฯ ไม่น้อย เพราะอาจทำให้ปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลางซับซ้อนมากขึ้นด้วย 

แม้สหรัฐฯ จะอยู่ห่างจากตะวันออกกลางไปอีกซีกโลก แต่กองทัพสหรัฐฯ ก็มีส่วนร่วมกับความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของชาติตะวันออกกลางมายาวนาน รวมทั้งปฏิบัติการทางทหารตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา ที่สหรัฐฯ ทำอย่างนี้ได้ก็เพราะมีฐานทัพของตนอยู่มากมายในตะวันออกกลาง แต่ฐานที่สำคัญที่สุดนั้นอยู่ที่ ประเทศกาตาร์


ฐานทัพ อัล อูเดอิด (Al Udeid) ในกรุงโดฮา เป็นฐานทัพอากาศที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลางแห่งหนึ่ง และยังเป็นจุดศูนย์กลางของปฏิบัติการทางอากาศของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง ทั้งการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายไอเอสในซีเรียและอิรัก โดยสำนักข่าว CNN รายงานว่าจำนวนทหารสหรัฐฯ ที่ประจำการอยู่ในกาตาร์มีไม่ต่ำกว่า 11,000 นาย มาวันนี้ กาตาร์ ถูกกล่าวหาว่า สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาค เป็นหนอนบ่อนไส้และไส้ศึกให้กับอีกขั้วอำนาจในตะวันออกกลาง ซึ่งก็คือประเทศอิหร่าน ชาติมุสลิมนิกายชีอะห์ ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค


กาตาร์ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายในประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ อย่าง ซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน และเยเมน โดยหันไปสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายมุสลิมหัวรุนแรงนิกายชีอะห์ ที่ได้รับการฝึกฝนในอิหร่านแทน

แต่ปมความขัดแย้งครั้งนี้ยังมีมิติด้านการเมืองด้วย เมื่อสองสัปดาห์ก่อน 5 ชาติมุสลิมได้ร่วมกันปิดช่องทางการนำเสนอข่าวของสำนักข่าว อัลจาซีร่า ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศกาตาร์ หลังจากมีรายงานว่า ชีค ทามิม บิน ฮามัด อัล ทานิ กษัตริย์กาตาร์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย

เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังจากที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางเยือนพันธมิตรในตะวันออกกลาง พร้อมโน้มน้าวให้ทุกประเทศร่วมกันต่อกรกับภัยก่อการร้ายในภูมิภาคร่วมกัน  ซึ่งประเทศอิหร่าน ก็ได้ออกมากล่าวหาว่า การร่วมกันคว่ำบาตรกาตาร์ครั้งนี้ เป็นแผนอันแยบยลของประธานาธิบดีทรัมป์ระหว่างการเยือนครั้งล่าสุด เหตุการณ์เหนือความคาดหมายครั้งนี้ เกิดขึ้นด้วยปัจจัยที่คลุมเครือ ทุกประเทศในตะวันออกกลางต่างก็ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายมาแล้วทั้งนั้น แต่ที่แปลกคือการแตกคอกันเองของชาติตะวันออกกลางที่ล้วนเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ ซึ่งอาจส่งผลต่อการสู้รบในซีเรีย อิรัก และเยเมน

สหรัฐฯ จะทำอะไรเพื่อสมานรอยร้าวครั้งนี้ได้หรือไม่ และหาก 5 ชาติอาหรับไม่กลับมาสานสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ สหรัฐฯ อาจจะต้องย้ายฐานปฏิบัติการที่เป็นศูนย์กลางในภูมิภาคตะวันออกกลางก็เป็นได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ