สธ.เตือนเกษตรกรระวังฉี่หนู พบตายแล้ว 1 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เตือนเกษตรกรระวังป่วยโรคฉี่หนู หลังพบผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร ล่าสุดพบผู้ป่วยจำนวน 26 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

นพ.คิมหันต์ ยงรัตนกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม  เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่เกษตรกรเริ่มทำนาข้าวและทำการเกษตรอื่นๆกันแล้ว ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเลปโตสไปโรซีส หรือ โรคฉี่หนู ข้อมูลที่ผ่านมาพบว่าโรคฉี่หนู เป็นโรคที่เกิดกับเกษตรกรมากที่สุด โดยปีนี้พบผู้ป่วยโรคฉี่หนูแล้ว 26 คน เสียชีวิตไปแล้ว 1 คน ผู้ป่วยส่วนใหญ่อายุระหว่าง 55 – 64 ปี ส่วนมากมีอาชีพเป็นเกษตรกร  เนื่องจากโรคฉี่หนู เกิดจากการสัมผัสปัสสาวะของสัตว์ที่ติดเชื้อโรค ที่มีชื่อว่า เลปโตสไปรา เชื้อนี้จะปะปนอยู่ตามแหล่งน้ำที่เป็นน้ำนิ่ง หรือหนองน้ำที่มีหญ้าปกคลุม รวมถึงดินชื้นและโคลน กลุ่มเกษตรกรจึงจัดเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อโรคนี้มากเพราะต้องสัมผัสกับน้ำและที่ชื้นแฉะบ่อยครั้ง 

        


ส่วนอาการป่วยมีหลายอย่าง บางคนมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ บางคนรุนแรงมาก ตัวเหลือง ตาเหลือง ไอ หรือถ่ายเป็นเลือด จึงขอเตือนประชาชนและเกษตรกรว่า โรคฉี่หนูเป็นโรคอันตราย สามารถทำให้เสียชีวิตได้ พบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี หากมีอาการไข้สูง ปวดศรีษะและเจ็บปวดกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง หลังจากสัมผัสสัตว์หรือลุยน้ำย่ำโคลน 1 – 2 สัปดาห์ ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ