กู้ภัยขอ รพ.เลิกให้ค่าส่งคนเจ็บ แก้ปัญหาช่วยหวังผล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยสยามรวมใจกับ อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู บริเวณด้านนอกของโรงพยายาลโชคชัย 4 ลาดพร้าว หลังอาสาสมัครกู้ภัยสยามรวมใจ เข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในเขตที่ถูกอ้างว่าเป็นพื้นที่รับผิดชอบของอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู

รายการเป็นเรื่องเป็นข่าว เชิญตัวแทนของอาสาสมัครทั้งสองกลุ่มมาร่วมพูดคุยในรายการเพื่อหาสาเหตุและทางออกของปัญหาการแย่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บดังกล่าว โดย นายโทนทอง สุขแก่น หัวหน้าประสานงานอาสาสมัครกู้ภัยสยามรวมใจ มองว่าปัญหาอาจเกิดจาก การที่โรงพยาบาลมอบเงินค่าสินน้ำใจให้บรรดากู้ภัย อุบัติเหตุเล็กประมาณ 300 บาท ขณะที่อุบัติเหตุใหญ่ได้ค่าตอบแทนสูงถึง 1,500 บาทต่อเคส

ซึ่งการให้ค่าตอบแทนนี้ นายโทนทอง ระบุว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้บางคนเข้ามาทำงานกู้ภัยเพื่อหวังผลประโยชน์ จึงต้องแก่งแย่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ซึ่งต้องหาวิธีกันคนกลุ่มนี้ออกไปจากงานกู้ภัย

ขณะที่ นายทรงวุฒิ หวังผล กรรมการอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เขต บก.น.เหนือ เห็นพ้องว่า สาเหตุหนึ่งของการทะเลาะวิวาทกันของกู้ภัยเพื่อแย่งผู้บาดเจ็บมาจากการได้รับผลประโยชน์ส่วนตัว ส่วนอีกปัญหาหนึ่งเกิดจากการทำงานข้ามเขตที่มูลนิธิของตนเองรับผิดชอบ เนื่องจากบางกลุ่มมองว่าการทำงานข้ามเขตเป็นเหมือนการยั่วยุ หรือท้าทายกัน

ซึ่งเรื่องนี้ นายโทนทอง ออกความคิดเห็นว่า มูลนิธิควรจะทำข้อตกลงร่วมกันในการประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ รวมถึงเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาแบ่งเขตการทำงานของกู้ภัยให้ชัดเจน เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มอาสากู้ภัยแบ่งเขตกันเองซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดปัญหากันเองในกลุ่มของกู้ภัย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ