อิหร่านเชื่อซาอุฯอยู่เบื้องหลังไอเอสโจมตีรัฐสภา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน เชื่อว่า ซาอุดิอารเบียอยู่เบื้องหลังกลุ่มไอเอสก่อเหตุโจมตีรัฐสภาในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่านเมื่อวานนี้

กองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน ระบุว่า เหตุโจมตีรัฐสภาและอนุสรณ์สถาน อยาโตเลาะห์ โคไมนี อดีตผู้นำการปฏิวัติ อิสลาม ในกรุงเตหะรานจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังจากที่ ประธานาธิบดี โดนัลด์   ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เดินทางมาเยือน ผู้นำซาอุดิอาระเบีย ซึ่งสนับสนุนการก่อการร้าย

ขณะที่  อเดล อัล จาเบอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย ยืนยันว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีในอิหร่าน และ ซาอุดิอาระเบียไม่เคยสนับสนุนการก่อการร้าย

ส่วนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมปื ได้แสดงความเสียใจ ต่อความสูญเสียในอิหร่าน แต่ย้ำว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายก็มีความเสี่ยงที่เป็นเหยื่อของการวินาศกรรมเช่นกัน

สำหรับอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย เป็นประเทศที่มีความขัดแย้งกันมาตลอด ซึ่งสถานการณ์ความสัมพันธ์ทั้ง 2 ประเทศ ได้ทวีความตึงเครียดอีกครั้งเมื่อ ซาอุดิอาระเบีย เป็นประเทศอาหรับชาติแรกๆ ที่ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับการ์ตา ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของอิหร่านในภูมิภาคนี้ 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ