กรมอนามัย ยืนยัน ทุเรียนเผา กินได้ไม่ตาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีการแชร์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่ามีผู้กินทุเรียนเผาแล้วเสียชีวิตอาจเกิดจากซันเฟอร์ หรือ กำมะถันในทุเรียนเพิ่มจำนวนมากขึ้น ทีมข่าวจึงสอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ยืนยันว่า ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าการเผ่าทุเรียนทำให้กำมะถันเพิ่มจำนวน จนทำให้เสียชีวิต

พญ.นภาพรรณ วิริยะอุสาหกุล ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กรมอนามัย อธิบายว่า ยังไม่มีงานวิจัย ยืนยันว่า ความร้อนไม่ได้ส่งผลให้กำมะถันในทุเรียนเพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่ความร้อนจะไปเปลี่ยนโมเลกุลแป้ง ให้กลายเป็นน้ำตาล จึงพบว่าเมื่อนำทุเรียนไปเผา จะมีรสชาติหวานขึ้นเท่านั้น จึงไม่น่าเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตครั้งนี้

ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ ตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุการเสียชีวิต น่าจะเกิดจากปัจจัยอื่นร่วมด้วย เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีอายุเยอะ การทำงานของระบบต่างในร่างกายอาจไม่แข็งแรง เมื่อกินทุเรียนเข้าไปจำนวนมาก ส่งผลให้ร่างกายทำงานหนักกว่าปกติ โดยเฉพาะระบบไหลเวียนโลหิต เพราะในทุเรียนมี ไขมัน และ แป้งสูง หรือ ผู้ป่วยอาจมีโรคประจำตัวร่วมด้วย เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต โรคหัวใจ หรือโรคไต เนื่องจากโรคเหล่านี้หากกินทุเรียนจำนวนมาก จะส่งผลระบบการทำงานในร่างกาย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ