รัฐบาลสั่งเดินหน้ารถไฟความเร็วสูงเชื่อมอีอีซี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาล สั่งเร่งเดินหน้าโครงการรถไฟเชื่อมอีอีซีกับ 3 สนามบินให้เห็นภายในปีนี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เดินทางตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าโครงการลงทุนของกระทรวงคมนาคมตามแผนยุทธศาสตร์ปี 2560 โดยระบุว่า พอใจการทำงานของกระทรวงคมนาคมปีนี้ เพราะส่วนใหญ่มีความคืบหน้าอย่างมาก แต่ฝากให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดโครงการลงทุนรถไฟเชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ให้ได้ภายในปีนี้ เพื่อเชื่อมต่อ 3 สนามบิน คือ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง และอู่ตะเภา ซึ่งขณะนี้ทางญี่ปุ่นแสดงความสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง และอยากขยายเส้นทางไปจนถึง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างหารือคอนเซ็ปท์ที่ชัดเจน

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลว่าญี่ปุ่นอาจไม่สนใจลงทุนรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ ระยะทาง 673 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ  5 แสน 5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีการประเมินว่าอาจจะไม่คุ้มค่าการลงทุน นายสมคิด ยืนยันว่า ญี่ปุ่นยังแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนเส้นทางนี้แน่นอน เพราะหากไม่สนใจคงไม่มีการศึกษาร่วมกัน

ขณะที่ กระทรวงคมนาคม ก็ได้รายงานความคืบหน้าการเบิกจ่ายงบลงทุนของปีงบประมาณ 2560  ซึ่งล่าสุดวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้ 63% ตามเป้าหมายของรัฐบาล และคาดว่าเมื่อจบไตรมาส 3 ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าจะเบิกจ่ายงบลงทุนจะได้เกินเป้าหมายเล็กน้อย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ