อิหร่านส่งอาหารช่วยกาตาร์ หลังชาติอาหรับตัดสัมพันธ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิหร่านส่งเครื่องบินบรรทุกอาหารเต็ม 5 ลำ ช่วยเหลือกาตาร์ หลังชาติอาหรับตัดความสัมพันธ์ เข้าสู่วันที่ 7

โฆษกสายการบินอิหร่านแอร์ บอกว่าได้ลำเลียงส่งผักไปยังประเทศกาตาร์แล้วประมาณ 90 ตัน และจะส่งอาหารไปให้ประเทศกาตาร์อีกในวันนี้ โดยคาดว่าจะส่งผลไม้และถั่วไปให้กาตาร์อีกประมาณ 100 ตันต่อวัน  และบอกว่าจะช่วยเหลือประเทศกาตาร์ตราบใดที่ยังต้องการความช่วยเหลืออยู่

ขณะที่ ประเทศกาตาร์ไม่สามารถผลิตอาหารได้เอง จึงเป็นประเทศที่พึ่งพาการนำเข้าอาหารสูงมาก  ทำให้หลังจากลุ่มชาติอาหรับร่วมกันคว่ำบาตรกาตาร์พร้อมตัดความสัมพันธ์ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประชาชนก็หันไปซื้ออาหารไว้เพื่อกักตุน เพราะเกรงว่าราคาอาหารจะแพงขึ้น


ส่วนกลุ่มชาติอาหรับ ที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ บาห์เรน ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตพร้อมสั่งยกเลิกเที่ยวบินไปกลับกาตาร์เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว อ้างว่ากาตาร์มีท่าทีสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และเป็นภัยต่อความมั่นคงในภูมิภาค พร้อมไล่ทูตกาตาร์กลับประเทศ ส่วนตอนนี้ประชาชนชาวกาตาร์ต้องเดินทางกลับประเทศภายใน 14 วัน


แม้จะถูกชาติพันธมิตรอาหรับด้วยกันกดดันทุกวิธีทางแต่ท่าทีของกาตาร์ยังค่อนข้างนิ่ง โดยกาตาร์ปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่ไม่ได้มีมาตรการโต้ตอบกลุ่มชาติอาหรับแต่อย่างใด และเมื่อวานนี้ รัฐบาลกาตาร์ได้ออกมาเผยว่าประชาชนจากประเทศที่คว่ำบาตรกาตาร์กว่า 11,000 คน จะสามารถอยู่ในกาตาร์ต่อได้ โดยไม่มีผลกระทบใดๆ ทั้งนั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ