แม่น้ำพิจิตรสายเก่าแห้งขอด กระทบศูนย์อนุรักษ์ปลา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ภัยแล้งทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้แม่น้ำพิจิตรเก่า แม่น้ำประวัติศาสตร์หน้าวัดโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร แห้งขอดจนไม่มีน้ำ กระทบศูนย์อนุรักษ์ปลาหน้าวัด


สภาพของแม่น้ำพิจิตรเก่า บริเวณหน้าวัดโพธิ์ประทับช้าง อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ซึ่งเป็นวัดที่สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือทรงสร้าง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดพิจิตร แห้งขอดจนไม่มีน้ำ ส่งผลกระทบกับชาวสวนขาดน้ำในการเลี้ยงส้มโอ / การท่องเที่ยว และโดยเฉพาะศูนย์อนุรักษ์พันธุ์ปลาหน้าวัด ทั้งที่แม่น้ำพิจิตรเก่า ไม่เคยแห้งมาก่อน แต่ในปีนี้จากสถานการณ์ภัยแล้งที่แล้งจัดเป็นเวลานาน การหยุดจ่ายน้ำของชลประทาน ส่งผลให้แม่น้ำพิจิตรเก่า แห้งขอดจนไม่มีน้ำ


เช่นเดียวกับเกษตรกรที่ประกอบอาชีพเลี้ยงปลาบ่อดิน ในตำบลเกรียงไกร อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์หลายราย ที่ต้องหยุดเลี้ยงปลาเป็นการชั่วคราว หลังจากที่ไม่สามารถหาน้ำดิบเข้ามาใส่บ่อได้ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำน่าน มีปริมาณลดลงต่อเนื่อง แต่ในขณะที่บางราย ก็ถือโอกาสปรับปรุงบ่อเลี้ยงปลา ก่อนลงมือเลี้ยงในฤดูกาลต่อไป


และที่จังหวัดกำแพงเพชร หลังจากที่น้ำใต้ดินแห้ง ไม่สามารถสูบขึ้นมาได้ ทาง อบต.เพชรชมภู ได้นำรถบรรทุกน้ำประปาส่งน้ำเพื่อการบริโภค แจกจ่ายให้กับประชาชน ในเขตตำบลเพชรชมภู อำเภอเมือง วันละ 2 เที่ยว เที่ยวละ 6,000 ลิตร เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือนร้อน จากปัญหาภัยแล้ง ทำให้ขาดน้ำในการใช้อุปโภคบริโภค ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำเอง ขณะที่อาชีพทางการเกษตร ต้องเผชิญกับสภาวะปัญหาความแห้งแล้งเวลานาน แหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้ง ผลผลิตที่ได้น้อยลง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ