เขื่อนกันตลิ่งริมน้ำป่าสักทรุดตัว สร้างแค่ 1ปีเศษ ใช้งบ 14ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำป่าสัก ที่ชุมชนวัดศรีบุรีรัตนาราม จังหวัดสระบุรี ได้เกิดทรุดตัวพังเสียหาย เป็นระยะทางยาวเกือบร้อยเมตร และยังทำให้รั้วของชาวบ้านพังเสียหายด้วย ทีมข่าว PPTV ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าเพิ่งสร้างมาได้แค่ 1 ปีเศษเท่านั้น

วันนี้ (13 มิ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพความเสียหายของเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำป่าสัก ซึ่งเป็นผนังปูนคอนกรีตที่สร้างไว้กั้นทางน้ำเซาะตลิ่ง ได้ทรุดตัวลงไปกว่า 3 เมตร และมีความยาวประมาณ 80 เมตร บริเวณช่วงทางโค้งของแม่น้ำป่าสัก  รวมทั้งทางเดินตลอดขอบตลิ่งพังลงมาทั้งแถบ นอกจากนี้ยังมีรอยร้าวเกิดขึ้นอีกจำนวนมาก  ทำให้รั้วบ้านของชาวบ้านที่อยู่ติดกับเขื่อนทรุดตัวพังลงไปด้วย  โดยล่าสุดทางจังหวัดสระบุรีได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า เขื่อนได้ทรุดตัวลงไปเมื่อวันที่ผ่านมา แต่ว่าเวลาเกิดเหตุซึ่งเป็นตอนเช้า ทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต  โดยชาวบ้านต่างวิตกกังวลว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์เขื่อนกั้นริมแม่น้ำทรุดตัวขึ้นอีก และอาจทำสร้างความเสียหายหนักยิ่งกว่าเดิม  

สำหรับโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำป่าสัก ก่อสร้างเสร็จเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2558  ภายใต้งบประมาณ 14 ล้าน 8 แสนบาท  ซึ่งเขื่อนกั้นดังกล่าวเพิ่งเปิดใช้งานได้เพียง 1 ปีเศษเท่านั้น  จากการสังเกตของทีมข่าว PPTV  จะเห็นว่าพื้นดินเป็นดินทราย  และเป็นการสร้างเขื่อนแบบเรียงหิน ทำให้พื้นดินอาจรองรับน้ำหนักไม่ไหว  ประกอบกับโครงสร้างที่อาจสร้างมาไม่สอดรับกัน  ทำให้เขื่อนทรุดตัว

ซึ่งโครงการเขื่อนนี้ ยังอยู่ในสัญญารับประกัน 2 ปี ของผู้รับเหมาอยู่ เพราะเหลืออีก เพียง 6 เดือน ก็จะหมดการรับประกันแล้ว ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ลงพื้นที่สำรวจความ้สียหายไปแล้ว ขณะนี้ดำเนินการให้ผู้รับเหมาเข้าซ่อมแซมต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ