ปปส.ประชุมร่วม 8 ประเทศ ควบคุมสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขณะที่แนวทางป้องผลิตยาเสพติด วันนี้ ปปส.ประชุมร่วม 8 ประเทศ ภาคีเครือข่ายเพื่อวางกรอบควบคุมสารตั้งต้น ไม่ให้ไปถึงแหล่งผลิตยาเสพติด หวังตัดตอนขบวนการค้ายาตั้งแต่ต้นทาง


ผู้แทนระดับอาวุโสจากหน่วยงานกลางด้านยาเสพติด หัวหน้าหน่วยด้านการปราบปราม และหัวหน้าหน่วยด้านการควบคุมการใช้สารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด จาก 8 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา จีน อินเดีย เกาหลี ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และไทย ร่วมประชุมวางกรอบ แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ด้านยาเสพติด และหารือแนวทาง เพื่อกระชับความร่วมมือในการควบคุม และการสกัดกั้นสารตั้งต้น ที่ถูกลักลอบนำมาใช้ในการผลิตยาเสพติด


พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ทั้ง 8 ประเทศ กำลังเผชิญปัญหาการลักลอบนำสารตั้งต้น มาผลิตเป็นยาเสพติด และแต่ละประเทศมีกฎหมาย และการควบคุมสารตั้งต้น ที่แตกต่างกัน ทำให้สารตั้งต้นบางส่วน ถูกขบวนการค้ายาเสพติด ลำเลียงมาใช้เพื่อการผลิตยาเสพติด


สำนักงาน ปปส.จึงต้องประชุมร่วมกับประเทศต้นทาง เพื่อวางมาตรการในการสกัดกั้น และสร้างมาตรการเชิงรุก ในการควบคุมสารตั้งต้นอย่างรัดกุม ไม่ให้สารตั้งต้นที่อยู่ในตัวยา ถูกนำมาสังเคราะห์ในการผลิตยาเสพติดอีกต่อไป


ด้านนายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต เลขาธิการ ปปส. กล่าวว่า สารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด หลักๆ มีอยู่ 3 ชนิด คือ ตัวยาที่มีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาบ้า ส่วน อาเซติล ออกไซด์ เป็นสารตั้งต้นในการผลิตเฮโรอีน ส่วนไอโซ ซาฟรอล และไพเพอ โรนอล เป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาอี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ