“ประวิตร” ตัดไฟ สั่งสอบ “สุรเชษฐ์ หักพาล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากนายวิทยา แก้วภราดัย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท.ออกมาเปิดเผยข้อมูลการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับรองผู้บังคับการ-สารวัตรในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 และต่อมาระบุว่ากองบัญชาการตำรวจนครบาล ซื้อขายแพงกว่า 2 เท่าตัว และมี “พลตำรวจตรี” ใหญ่กว่าพลตำรวจเอก วันนี้แม้พล.อ.ประวิตรจะยืนยันว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ไม่เกี่ยวข้อง แต่เพื่อความชัดเจน ได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว

พล.อ.ประวิตรยืนยันว่า ได้สั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เมื่อถูกถามว่าการที่คนใกล้ชิดถูกกล่าวหา เป็นเพราะความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ พล.อ.ประวิตร บอกแค่ว่า “ไม่ทราบ ให้เป็นเรื่องของตำรวจที่จะต้องไปดูแลกันเอง”


เมื่อมีปัญหาเรื่องเงินๆ ทอง ๆ ในช่วงแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ที่มีหลายฝ่ายต้องการให้ปฏิรูประบบงานตำรวจ  โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีแล้ว เบื้องต้นอยู่ระหว่างหาบุคคลมา เป็นคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ เพื่อทำงานให้เสร็จภายใน 10 เดือนตามกรอบเวลาที่เหลือของรัฐธรรมนูญ 2560  พร้อมยอมรับว่าการซื้อ ขายตำแหน่งเป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้ต้องมีการปฏิรูป

แนวทางการปฏิรูปตำรวจ ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ มี 5 ประเด็น คือ อำนาจหน้าที่ระบบการสอบสวน สังกัด  การบริหารงานบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกย้าย เพื่อป้องกันการซื้อขายตำแหน่ง เปิดโอกาสให้ตำรวจที่มีความรู้ความสามารถ เข้ามาทำงาน  การเสริมสร้างสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมองค์กร  ภายใน 1 ปี หากยังไม่เรียบร้อย การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจจะต้องยึดหลักอาวุโส เป็นหลักเกณฑ์ เพราะขณะนี้ คสช.ให้อำนาจ ผบ.ตร.แต่เพียงผู้เดียว

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ