อาคารในไทยกว่าครึ่งเสี่ยงซ้ำรอยเพลิงไหม้อังกฤษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการสอบสวนเหตุเพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์ในกรุงลอนดอนเบื้องต้นชี้ให้เห็นถึงความบกพร่องเรื่องมาตรการความปลอดภัยหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือการนำเอาวัสดุติดไฟได้มาใช้ตกแต่งด้านนอกอาคาร ที่น่าตกใจก็คือ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยเปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า อาคารสูงกว่าครึ่งในบ้านเราอาจใช้วัสดุนี้

ลักษณะการเผาไหม้ของตึกเกรนเฟล ทาวเวอร์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ทำให้หลายคนแปลกใจ เพราะเป็นการเผาไหม้พร้อมๆ กันทั้งตึก อย่างที่ไม่ค่อยพบเห็นนัก มีการคาดคะเนว่าสาเหตุที่ทำให้ไฟไหม้ลักษณะนี้ เป็นเพราะวัสดุตกแต่งอาคารด้านนอกเป็นวัสดุติดไฟ และผลการสอบสวนเบื้องต้นก็ออกมาเป็นตามคาด อาคารแห่งนี้เพิ่งผ่านการปรับปรุงครั้งใหญ่ และใช้วัสดุที่ชื่อว่า “อะลูมิเนียม คอมโพสิท” หรือ “แคลดดิ้ง” ติดด้านนอกเพื่อความสวยงาม

“อะลูมิเนียม แคลดดิ้ง” คือวัสดุที่มักใช้ตกแต่งด้านนอกอาคาร โดยมีลักษณะมันวาว มีสีสะท้อนคล้ายกระจก มีทั้งชนิดที่ติดไฟและไม่ติดไฟ ในแวดวงก่อสร้าง ทราบกันดีว่าชนิดที่มีไส้ในเป็นพลาสติกหรือ “โพลีเอทีลีน” ติดไฟง่าย แต่ก็เป็นวัสดุที่นิยมใช้เนื่องจากราคาถูกกว่าร้อยละ 30-40 ผู้รับเหมาปรับปรุงอาคารเกรนเฟล ทาวเวอร์ ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้กว่าสองแสนบาทจากการเลือกใช้วัสดุนี้

อย่างไรก็ตาม อาคารเกรนเฟล ไม่ใช่อาคารแรกที่เกิดเหตุ ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุเพลิงไหม้ในหลายประเทศที่เกี่ยวข้องกับวัสดุชนิดนี้ นำไปสู่การออกกฎหมายควบคุมไม่ให้ใช้ในอาคารสูง นายพิชญะ จันทรานุวัฒน์ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ยังเปิดเผยอีกว่า ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายครอบคลุมการตกแต่งอาคารด้านนอก ทำให้อาจมีอาคารสูงกว่าร้อยละ 50 ใช้ “อะลูมิเนียม แคลดดิ้ง” ที่มีไส้ในเป็นพลาสติก เนื่องจากทำให้ประหยัดต้นทุนไปได้หลายสิบล้านบาท และเคยมีกรณีคล้ายกันนี้เกิดขึ้นกับอาคารไซเบอร์ เวิลด์ ที่ถนนเทียมร่วมมิตรมาแล้ว

คำถามสำคัญที่เลขาธิการ วสท. ทิ้งท้ายไว้ก็คือ เราต้องรอจนกว่าจะเกิดเหตุเหมือนเกรนเฟล ทาวเวอร์ ประเทศอังกฤษ หรือไม่



PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ