ตรวจสอบวัดวัฒนาราม จ.ลำปาง ไม่พบการชี้แจงปมเงินทอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่วัดวัฒนาราม ในจังหวัดลำปาง หนึ่งใน 12 วัดที่พบความผิดปกติเกี่ยวกับเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณปฏิสังขรณ์เป็นเงินรวมประมาณ 60 ล้านบาท จากการสำรวจพบว่า วัดนี้กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างหลายจุด อย่างตัววิหารหลังใหญ่คาดว่าเป็นสิ่งที่ทำให้วัดนี้ ถูกชักชวนให้เสนอของบจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เช่นเดียวกับวัดทั้ง 2 แห่งที่ทีมข่าวได้ตรวจสอบมาแล้วก่อนหน้านี้

วันนี้ (18 มิ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การก่อสร้างวิหารของวัดวัฒนาราม มีความคืบหน้าไปเพียงเล็กน้อย หากเปรียบเทียบกับการก่อสร้างวิหารของวัดอื่นๆในจังหวัดลำปาง  และจากข้อมูลของ ปปป. พบว่าวัดวัฒนาราม มีส่วนต่างการทอนเงินน้อยที่สุด จากรายชื่อทั้งหมด 5 วัด ในลำปาง คือ ได้รับการโอนเงินมาจากสำนักพุทธฯ 4 ล้านบาท และทำการโอนคืนไปจำนวนกว่า 3,349,000 บาท มีส่วนต่าง 651,000 บาท ซึ่งจากการลงพื้นที่บริเวณวัดในวันนี้ ยังไม่มีผู้ชี้แจงว่าเงินส่วนต่างจำนวนดังกล่าว  ทางวัดได้รับจริงหรือไม่ เนื่องจากเจ้าอาวาสไม่อยู่ และยังไม่สะดวกให้ข้อมูล

ก่อนหน้านี้ ทีมข่าวพีพีทีวี ได้รับการยืนยันจากอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านอ้อ นายศิวโรจน์ ปิยะรัตน์เสรี ซึ่งปัจจุบันสึกไปแล้ว โดยยอมรับเองว่าเป็นคนแนะนำให้ทำเรื่องของบให้กับอีก 4 วัดที่เหลือ แต่ยืนยันว่า แค่ต้องการนำเงินมาพัฒนาวัดเท่านั้น นอกจากนี้ทีมข่าวยังได้รับการยืนยัน จากเจ้าอาวาสอีกอย่างน้อย 2 วัด คือวัดหาดปู่ด้าย และวัดทุ่งต๋ำ ว่าข้อมูลเป็นไปตามที่นายศิวโรจน์บอก ทางเจ้าอาวาสทั้ง 2 วัดเพียงลงลายมือชื่อกับตราประทับวัดไป โดยไม่ทราบตัวเลขงบประมาณที่ทางวัดจะได้รับแต่อย่างใด 

จากการสังเกตในการลงพื้นที่ทั้ง 3 วัด ใน จังหวัดลำปาง มีลักษณะคล้ายคลึงกันคือ วิหารกำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างในงบประมาณ 10 กว่าล้านบาท ยกเว้นวัดบ้านอ้อที่คาดว่าเป็นต้นเรื่องวิหารก่อสร้างเสร็จมา 10 กว่าปีแล้ว และทุกวัดในจังหวัดลำปางที่มีรายชื่อเกี่ยวกับการรับเงิน อยู่ในละแวกเดียวกันในระยะประมาณ 20 กิโลเมตร

จากการสอบถามชาวบ้านละแวกใกล้เคียงวัดวัฒนาราม ส่วนใหญ่ไม่ทราบข่าวเรื่องการตรวจสอบเงินทอนวัด และยังเข้าวัดทำบุญตามปกติ เนื่องจากเป็นวัดเดียวในละแวกนี้ หลังจากนี้ทีมข่าวจะไปยังวัดสุดท้ายในบัญชีรายชื่อ ของจังหวัดลำปาง คือวัดอุมลอง เพื่อหาข้อมูลต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ