แนวปะการังหมู่เกาะพีพีมีสภาพเสื่อมโทรมอย่างหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เตรียมกำหนดมาตรการป้องกัน หลังสำรวจพบแนวปะการัง ที่บริเวณ หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ มีสภาพเสื่อมโทรมอย่างหนัก

วันนี้ (18 มิ.ย.60) นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำรวจสภาพแนวปะการังและปัจจัยบ่งชี้ความสมบูรณ์ของระบบนิเวศแนวปะการัง บริเวณอ่าวลิง อ่าวต้นไทร หมู่เกาะพีพี  ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ พบว่า แนวปะการัง น้ำตื้น มีสภาพเสื่อมโทรม  เหลือปะการัง ที่มีสภาพ สมบูรณ์ ร้อยละ 20  สาเหตุหลักมาจาก กิจกรรม ด้านการท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวจำนวนมา การดำน้ำตื้น  การดำน้ำ ซีวอกเกอร์  การทิ้งสมอเรือทำให้ปะการังแตกหัก การเหยียบย่ำของนักดำน้ำที่ขาดความระมัดระวัง

ส่วนบริเวณที่ไม่ได้รับผลกระทบจากกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว  เช่น เกาะยูง  ที่ถูกประกาศปิดห้าม ทำกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าบริเวณด้านทิศตะวันออกของเกาะ แนวปะการังมีการฟื้นตัว และมีสภาพสมบูรณ์ขึ้น มีปะการังวัยอ่อนขึ้นเป็นจำนวนมาก หลังจากนี้จะรวบรวมผลการสำรวจ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการป้องกัน และฟื้นฟูปะการัง และระบบนิเวศน์ทางทะเล เช่น การติดตั้งทุ่นผูกจอดเรือ การกำหนดพื้นที่ ดำน้ำ การจำกัด จำนวนนักท่องเที่ยว  การประกาศปิด ในช่วงฤดูมรสุม เพื่อให้ปะการังฟื้นตัว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ