เวทีรับฟังความเห็นแก้ก.ม.บัตรทองกรุงเทพฯ ชุลมุนซ้ำรอย 3 ภาค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับเป็นครั้งที่ 4 ที่ภาคประชาชนออกมาคัดค้านเวทีประชาพิจารณ์ แก้ไข พ.ร.บ.บัตรทอง เมื่อวันนี้กลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ จัดเวทีคู่ขนานกับรัฐ แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย แต่กิจกรรมจัดขึ้นไม่นาน ก็เกิดเหตุชุลมุน

วันนี้ (18 มิ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมวายุภักษ์ ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ซึ่งจัดเวทีรับฟังความเห็นแก้กฎหมายบัตรทอง ได้เกิดเหตุชุลมุนในจังหวะที่ฝ่ายคัดค้านเริ่มใช้เครื่องกระจายเสียงจัดกิจกรรม และชูป้ายไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 และตำรวจเข้าไปห้ามเพราะเกรงว่าจะกระทบต่อเวทีประชาพิจารณ์ของรัฐซ้ำรอยกับจังหวัดขอนแก่น โดยขอให้งดการชูป้าย ส่งผลให้ประชาชนส่วนหนึ่งไม่พอใจจนเกิดการเผชิญหน้า

หลังตำรวจและฝ่ายคัดค้านเจรจากันจนความวุ่นวายยุติลง กลุ่มคัดค้านยังคงไม่ยอมสลายตัว แต่เลือกแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการนอนราบกับพื้น ให้ความหมายว่าหากปรับแก้พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติประชาชนจะต้องล้มตาย

หลังจากนั้นตัวแทนประชาชน ได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ยุติการแก้ไข พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 และเพิ่มสัดส่วนจากภาคประชาชนใน คณะทำงานแก้ไขกฎหมายที่ตั้งขึ้นมาให้สมดุล พร้อมเรียกร้องให้เลิกแนวคิดการกำหนดให้ประชาชนร่วมจ่าย แต่สนับสนุนให้เก็บภาษีเพิ่มได้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล

แม้ว่าเวทีประชาพิจารณ์ครั้งนี้จะจัดขึ้นและถูกคัดค้านจากประชาชนถึง 4 ครั้งแล้ว แต่ฝั่งคณะอนุกรรมการประชาพิจารณ์พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประเมินว่า ไม่ใช่ความล้มเหลว เพราะมีเพียงคนจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย และจะไม่เริ่มต้นทำประชาพิจารณ์ใหม่ เพราะที่ผ่านมาถือว่า กระบวนการเปิดเผยชัดเจน นอกจากนั้นยังมองว่า การที่ภาคประชาชนแถลงจุดยืนไม่เห็นด้วยถือเป็นเรื่องปกติ แต่มั่นใจว่าการแก้ไขกฎหมายจะทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์  เพราะไม่ได้แก้ไขสาระสำคัญที่กระทบต่อผลประโยชน์ของประชาชน

หลังจากนี้คณะอนุกรรมการฯจะรวบรวมความเห็น ส่งไปยังประธานร่างพระราชบัญญัติประกันสุขภาพแห่งชาติในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ แล้วจะจัดทำเป็นรายงานเผยแพร่เพื่อให้ประชาชนร่วมกันตรวจสอบว่า ได้นำความเห็นไปดำเนินการอย่างไรบ้าง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ