กรมการบินพลเรือนปัดข่าวหั่นอันดับมาตรฐานการบินของไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการบินพลเรือน ปฏิเสธกระแสข่าวกรณีองค์กรรับรองมาตรฐานการบินพลเรือนนานาชาติ จะลดอันดับมาตรฐานการบินของไทย ยืนยันการบินของไทยได้มาตรฐานและปลอดภัย


จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่าองค์กรรับรองมาตรฐานการบินพลเรือนนานาชาติ The International Civil Aviation Organization หรือ ICAO (ไอเคโอ) ซึ่งเป็นองค์กรที่ควบคุมมาตรฐานการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการบินพลเรือนในระดับสากลที่ประเทศต่างๆ ให้การรับรองและสายการบินต่างๆ ต้องปฏิบัติตาม มีแนวโน้มจะประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของการบินพลเรือนไทย


ล่าสุด นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน ระบุว่า ทางกรมการบินพลเรือนได้ตรวจสอบผู้ประกอบการ ทั้งในส่วนของสายการบิน สนามบิน โรงซ่อม ฯลฯ ยืนยันว่าได้มาตรฐาน และสามารถไว้วางใจในความปลอดภัย ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามกระแสข่าวที่ออกไปก่อนหน้านี้


ทั้งนี้ แม้ว่าผลการประเมินจาก ICAO จะยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ทางกรมฯ ต้องนำเสนอแผนการปรับปรุงด้านมาตรฐานการบินส่งให้ ICAO พิจารณาภายใน 90 วัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้วตามกำหนด แต่ไม่ได้หมายความว่าการบินของไทยไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ปลอดภัย


สำหรับรายงานที่ระบุว่า ICAO จะลดอันดับความน่าเชื่อถือของการบินพลเรือนไทยนั้น อ้างเหตุผลว่า ICAO ได้มาตรวจสอบ เมื่อวันที่ 19-30 มกราคม ที่ผ่านมา และพบว่า กรมการบินพลเรือนของไทยไม่ได้ทำตามมาตรฐานของ ICAO หลายประการ เช่น ไม่ได้ส่งคนไปอบรมเพื่อเรียนรู้มาตรฐานที่ ICAO กำหนด แต่กลับออกใบอนุญาตด้านนั้นๆ ให้กับผู้ประกอบกิจการสายการบินในประเทศ เมื่อ ICAO ได้ตามไปตรวจสอบสายการบินที่ได้รับอนุญาตแล้ว ปรากฏว่าบางแห่งไม่ได้มาตรฐาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ