คลังเตือนระวังมิจฉาชีพล้วงข้อมูลลงทะเบียนคนจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เตือนประชาชนให้ระวังมิจชีพปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส. โทรไปขอข้อมูลลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย

วันนี้ (19 มิ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรชัย ฐีระเวช รองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีบุคคลแอบอ้างเป็นพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. โทรศัพท์ไปหาประชาชนเพื่อสอบถามเลขบัตรประจำตัวประชาชนและวันเดือนปีเกิด โดยอ้างว่าการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยของบุคคลนั้นยังไม่สมบูรณ์ กระทรวงการคลังขอเรียนชี้แจงว่า ธ.ก.ส.ไม่มีนโยบายให้พนักงานดำเนินการในลักษณะเช่นนี้แต่อย่างใด

ซึ่งจากการประสานกับ ธ.ก.ส. พบว่า ธนาคารไม่มีนโยบายให้พนักงานดำเนินการดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังการให้ข้อมูลส่วนบุคคลกับบุคคลอื่น เพราะอาจเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพกระทำการที่ไม่ชอบตามกฎหมาย โดยใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนได้

ทั้งนี้ รัฐบาลโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะมีการจ้างงานนักศึกษาลงพื้นที่สำรวจข้อมูลผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ทำการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลทั่วประเทศในช่วงเดือน กรกฎาคม ถึง สิงหาคมนี้ และนักศึกษาที่จะลงพื้นที่นั้นจะต้องมี บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่สำรวจที่สำนักงานสถิติแห่งชาติออกให้

ดังนั้น การแอบอ้างเป็นพนักงาน ธ.ก.ส.เพื่อกระทำการดังกล่าวในช่วงนี้ จึงไม่ใช่นโยบายของรัฐบาลแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนที่ลงทะเบียนในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ระมัดระวังการให้ข้อมูลส่วนบุคคล และติดตามข่าวสารจากกระทรวงการคลังอย่างใกล้ชิดต่อไป ทั้งนี้ หากพบการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว ให้รีบแจ้งตำรวจและหน่วยงานที่ถูกแอบอ้างทันที เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีต่อไป

ก่อนหน้านี้ ครม.ได้อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณ 971 ล้านบาท เพื่อนำไปทำโครงการสำรวจข้อมูลผู้มีรายได้น้อย ด้วยการจ้างนักเรียน นักศึกษา ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 7 หมื่นคน ในจังหวัดต่างๆ ในภูมิลำเนาตัวเอง ยกเว้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลของประชาชนที่มีรายได้น้อยว่ามีความต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลด้านอะไรบ้าง เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการจัดสวัสดิการการช่วยเหลือจากรัฐได้ตรงจุด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ