ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ แอร์พอร์ตลิงค์ผิดไม่สร้างที่กั้น เหตุหญิงพลัดตกราง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์ที่ผู้โดยสารหญิงพลัดตกลงไปในรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ บริเวณสถานีบ้านทับช้าง และถูกขบวนรถไฟฟ้าทับจนเสียชีวิต ทำให้ถูกสังคมตั้งคำถามถึงประเด็นมาตรฐานความปลอดภัย และการเข้าช่วยเหลือเมื่อเจอเหตุฉุกเฉิน

วันนี้ (20 มิ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ จำนวนหลายสถานี  ไม่มีสิ่งกีดขวางหรือประตูกั้นระหว่างชานชาลากับขบวนรถไฟฟ้า ซึ่งอาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้โดยสารหญิงพลัดตกลงไปในรางรถไฟฟ้าจนเสียชีวิตเมื่อวานที่ผ่านมา 

จากข้อสังเกตุดังกล่าว นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้าระบบราง ให้ความเห็นว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระยะเวลาในการเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารที่ตกลงไปในราง หรือการหยุดรถไฟกระทันหันคงสามารถทำได้ยาก แต่เหตุการณ์นี้อาจจะไม่เกิดขึ้นถ้าทุกสถานีมีประตูกั้น ซึ่งตามกฎกระทรวงได้ประกาศให้สถานีรถไฟฟ้าติดตั้งอุปกรณ์กั้น โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2556 ที่ผ่านมา แต่ผู้บริหารกลับปล่อยให้เวลาล่วงเลยมานานถึง 4 ปี และบอกว่ายังอยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง  จึงถือว่าดำเนินการล่าช้าเป็นอย่างมาก

ผู้เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้าระบบราง ยังให้ความเห็นว่า ส่วนของคดีความทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องพิสูจน์ให้ชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ทำหน้าที่ประกาศแจ้งเตือน และไปกดปุ่มหยุดรถฉุกเฉินตามขั้นตอนจริงหรือไม่ และตามหลักมาตรฐานสากลแล้วควรมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ผ่านการอบรมในการเข้าช่วยเหลือผู้โดยสาร เช่นเดียวกับ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ถึงแม้ว่าจะไม่มีข้อบังคับเป็นกฎหมาย แต่ในหลายประเทศที่ใช้ระบบขนส่งทางราง มีหน่วยกู้ภัยประจำสถานี เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสาร



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ