“ทรัมป์” ประณามเกาหลีเหนือหลังนักศึกษามะกันที่ถูกปล่อยตัวเสียชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทรัมป์ กล่าวโจมตีเกาหลีเหนือ หลังนายออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังนานกว่า 1 ปี และเพิ่งได้รับการปล่อยตัวกลับประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เสียชีวิตลง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงข่าวที่ทำเนียบขาว หลังทราบข่าวนายออตโต้ วอมเบียร์   เสียชีวิตว่า วอร์มเบียร์เจอเรื่องร้ายๆ มามาก ตลอดระยะเวลาที่ถูกคุมขัง แต่อย่างน้อยก็โชคดีที่ได้ตัวเขากลับมาให้พ่อแม่ได้เห็นหน้าอีกครั้ง แม้จะอยู่ในสภาพที่ไม่ดีนักก็ตาม

ทั้งนี้ ทรัมป์ ประณามเกาหลีเหนือว่าเป็นประเทศที่โหดร้ายป่าเถื่อน และสหรัฐจะต้องหาทางจัดการกับเรื่องนี้ให้ได้

ด้านครอบครัวของ วอร์มเบียร์ แจ้งข่าวร้ายว่า ลูกชาย วัย 22 ปี ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าสาเหตุของการเสียชีวิตน่าจะเป็นเพราะถูกทรมาน ระหว่างที่ถูกคุมขังไว้นาน 17 เดือน ในประเทศเกาหลีเหนือ ด้วยข้อหามีพฤติกรรมเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาล

เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว วอร์มเบียร์ได้เดินทางจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ไปท่องเที่ยวในกรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือ และพยายามจะขโมยแผ่นป้ายโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือจากโรงแรม จึงถูกจับตัวและถูกศาลเกาหลีเหนือตัดสินว่าเขาจงใจก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่อรัฐ และพิพากษาให้รับโทษใช้แรงงานในค่ายกักกันนาน 15 ปี

แต่ติดคุกอยู่ราว 17 เดือน นายวอมเบียร์ก็ถูกส่งตัวกลับประเทศ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย ที่ผ่านมา ในสภาพอาการโคม่า ไม่สามารถขยับร่างกายหรือสื่อสารกับใครได้

สำหรับ เกาหลีเหนือชี้แจงว่าที่วอร์มเบียร์ป่วยหนัก เพราะได้รับสารพิษประเภท โบทูลินัม จากอาหารที่กินเข้าไป เพียงแค่ 3 เดือนหลังถูกคุมขัง

แต่ทีมแพทย์ของสหรัฐฯ (ศูนย์สุขภาพมหาวิทยาลัยซินซินเนติ) ที่ทำการรักษาวอร์มเบียร์แย้งว่า คนไข้ได้รับบาดเจ็บทางสมองอย่างรุนแรงจนอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ แต่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดได้ เหมือนกับสมองขาดอากาศนานเกินไป

บริษัท ยังไพโอเนียร์ บริษัทนำเที่ยวเกาหลีเหนือสัญชาติจีน บอกว่า เสียใจอย่างมากกับการเสียชีวิตของวอมเบียร์ พร้อมประกาศว่าจะไม่รับลูกทัวร์ชาวสหรัฐฯ ไปเที่ยวเกาหลีเหนืออีกหลังจากเหตุการณ์ครั้งนี้

บริษัท ยังไพโอเนียร์ บอกว่าการกักตัวนายวอมเบียร์ ของรัฐบาลเกาหลีเหนือนั่นโหดร้ายมาก และทางบริษัทไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก

ตลอดระยะเวลาที่วอมเบียร์ติดคุกที่เกาหลีเหนือ ทางบริษัทพยายามสอบถามความคืบหน้าจากทางการเกาหลีเหนือตลอด แต่ได้รับคำตอบเพียงแค่ว่าวอมเบียร์สบายดี

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ