สภาวิศวกรเตรียมขอกฤษฎีกาหาช่อง คุมวิศวรกรจีนสร้างรถไฟความเร็วสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้คำสั่งคสช.โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 จะเปิดทางให้วิศวกรจีนเข้าก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา โดยได้รับการยกเว้นข้อปฏิบัติที่เป็นเงื่อนไขของสภาวิศวกรไทย แต่อาจจะยังไม่ถือว่าเป็นข้อสรุป

ล่าสุดสภาวิศวกรและสภาสถาปนิกจับมือกันแถลงข่าว เตรียมปรึกษากับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อดูรายละเอียดของข้อกฎหมายที่จะไม่ให้วิศวกรจีนทำงานโดยตัดขาดกับสภาวิชาชีพในไทย  ซึ่งถือเป็นการรวมตัวแถลงข่าวครั้งแรกของสภาวิศวกรและสภาสถาปนิก หลังหัวหน้าคสช.ออกคำสั่งเร่งรัดโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา ส่งผลให้วิศวกรสัญชาติจีนที่จะเข้ามาก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ  

ช่วงหนึ่งของการแถลงข่าวตัวแทนสภาวิศวกรและสภาสถาปนิกมองตรงกันว่า หากเป็นเช่นนี้จะทำให้วิศวกรสัญชาติจีนที่เข้ามาทำงาน อยู่นอกเหนืออำนาจการควบคุมของสภาวิศกรไทย   จึงเตรียมหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อดูความเป็นไปได้ของกฎหมายว่า มีช่องทางให้สภาวิศวกรเข้ามากำกับทำงานร่วมกับวิศวกรจีนตามหลักเกณฑ์ของวิชาชีพหรือไม่ โดยการขั้นตอนที่ต้องผ่านการทดสอบความรู้ความชำนาญเพื่อขอใบรับรองการทำงานในมาตรฐานเดียวกับวิศวกรไทย

ส่วนข้อกังวลของกลุ่มวิศวกรไทยที่ระบุว่าคำสั่งของคสช.นี้อาจทำให้อนาคตมีวิศวกรจีนเข้ามาทำงานโครงการอื่นๆในไทยโดยไม่ต้องมีใบอนุญาตได้ ล่าสุดได้รับการยืนยันชัดเจนว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากในคำสั่งของหัวหน้าคสช. ระบุชัดเจนว่า เป็นข้อยกเว้นเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูง

สำหรับคำสั่งหัวหน้าคสช. เรื่อง “การใช้มาตรการเร่งรัดและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ – นครราชสีมา เป็นการยกเว้นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างทุกฉบับและให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ทำสัญญาจ้างแบบรัฐ ต่อ รัฐ หรือ G to G กับรัฐวิสาหกิจจีน โดยอ้างเหตุผล เพื่อลดระยะเวลาดำเนินการ  ส่วนเหตุผลที่รัฐบาลเลือกทำสัญญาจ้างกับจีนในรูปแบบนี้ ยังไม่มีการชี้แจงว่าเป็นเพราะเหตุใด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ