ถนนไทยครองแชมป์อันตรายที่สุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุ ประชากรในประเทศที่มีรายได้น้อยถึงรายได้ปานกลางมีแนวโน้มเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุบนท้องถนนมากกว่าประชากรของประเทศที่พัฒนาแล้วถึง 2 เท่า

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.60 เว็บไซต์ข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ปี 2556 ระบุว่า ประชาชนผู้ใช้ถนนในประเทศที่มีรายได้น้อยถึงรายได้ปานกลางจะเสียชีวิตในอุบัติเหตุบนท้องถนนมากกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว ขณะที่จากข้อมูลระบุว่า ประเทศไทยมีผู้ขับรถที่แย่ที่สุดในโลก ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในอัตราส่วน 36.2 ต่อประชากร 1 แสนคน ซึ่งเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วมีอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ย 9.3 ในขณะที่หากเทียบกับ กลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยจะอยู่ที่ 24.1 และสำหรับประเทศที่มีรายได้ปานกลาง จะอยู่ที่ 18.4

ทั้งนี้ จากข่าว คนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นที่หนึ่งของโลก  เมื่อวันที่ 20 มี.ค.60 นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ได้ระบุว่า จากการประสานข้อมูลกับบริษัทประกันภัยรถยนต์และมูลนิธิ ต่าง ๆ ทั่วประเทศ พบตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนทั่วประเทศ ณ จุดเกิดเหตุ ตลอดปี 2559 เสียชีวิตตลอด 365 วัน รวม 9,666 ราย เฉลี่ย 26 รายต่อวัน

ส่วนการติดตามข้อมูลผู้เสียชีวิตบนท้องถนนของคนไทยที่จุดเกิดเหตุในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบค่าเฉลี่ยคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงถึง 54-56 รายต่อวัน ซึ่งตรงกับข้อมูลขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่ระบุว่า ประเทศไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน เป็นอันดับสองของโลกคือกว่า 2 หมื่นคนต่อปี รองจากประเทศลิเบีย อย่างไรก็ตามไทยมีประชากรสูงถึง 67 ล้านคน แต่ลิเบียมีประชากรเพียง 6 ล้านคน เมื่อเทียบตัวเลขประชากรที่ 10 ล้านคน ไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน  36.2 ต่อประชากรแสนคน ส่วนลิเบีย เสียชีวิต 73.4 คนต่อประชากรแสนคน ประกอบกับลิเบียเป็นประเทศที่มีภัยสงครามจากการสู้รบ จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้เสียชีวิตบนท้องถนนที่ไม่ได้มาจากปัญหาอุบัติเหตุโดยตรงเหมือนประเทศไทย ดังนั้นไทยจึงเป็นที่หนึ่งของโลกที่มีอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงสุด

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพบางส่วนจาก เว็บไซต์ข่าวบลูมเบิร์ก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ