ขนส่งฯ ย้ำกินอาหาร-แต่งหน้าขณะอยู่ในรถ ไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องระวัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมขนส่งทางบก เผย การรับประทานอาหาร และแต่งหน้าขณะอยู่ในรถ ไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย ชี้ ข้อมูลที่แชร์ในโซเชียลคลาดเคลื่อน

จากกรณีโซเชียลแห่แชร์ข้อมูลและโพสต์ว่า “พรบ.จราจรใหม่ ปรับหนักมากขึ้นโปรดระวังแต่งหน้าบนรถ ปรับ 2,000 บาท จำคุก 1 เดือน” ผู้สื่อข่าวนิวมีเดีย PPTV จึงได้ทำการตรวจสอบพบว่าเป็น ข้อมูลที่ถูกแชร์ออกมาไม่ถูกต้อง โดยกรมขนส่งทางบกชี้แจงว่า การรับประทานอาหาร แต่งหน้าขณะอยู่ในรถ และบ่นเสียงดัง ไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย แต่การขับรถต้องใช้ความระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม กรมขนส่งทางบก ได้เผยข้อกฎหมายของ พ.ร.บ. ฉบับจริง ระบุว่า ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ที่มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท  ประกอบด้วย การปรับเปลี่ยนโคมไฟรถผิดไปจากกำหนดไว้ในกระทรวง ซึ่งกำหนดให้ โคมไฟแสงพุ่งไกล โคมไฟแสงพุ่งต่ำ (ไฟหน้า) ต้องมีแสงขาวหรือเหลืองอ่อน ไฟเลี้ยวต้องเป็นแสงสัญญาณกระพริบสีอำพัน ไฟหยุดต้องเป็นสีแดง และไฟส่องป้ายทะเบียน เป็นสีขาว การติดไฟนีออนใต้ท้องรถหรือติดไว้กับแผ่นป้ายทะเบียน การติดไฟตัดหมอกไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย แต่ต้องใช้ให้ถูกต้องแล้วปลอดภัย การเปลี่ยนท่อไอเสียที่มีระดับเสียงดังเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด รถโหลดเตี้ยหรือยกสูง หากวัดความสูงของโคมไฟจากพื้นราบน้อยกว่า 40 เซนติเมตร หรือสูงเกิน 1.35 เมตร

นอกจากนี้ ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ที่มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท มีดังนี้ ความผิดเกี่ยวกับแผ่นป้ายทะเบียน ทั้งการไม่ติดแผ่นป้ายโดยวางที่กระจก ติดต่ออัดกรอบใหม่ ติดป้ายเอียงหรือมีวัสดุปิดทับ การเปลี่ยนสีรถ การแก้ไขดัดแปลงซุ้มล้อหรือยางกว้างกว่าตัวถัง การถอดเบาะหลังออกเพื่อติดโรลบาร์ และการใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอมเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา



ERIC PIERMONT  AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ