จนท.เร่งล่า “ช้างพลายสีดอแดง” หลุดจากที่กักกันหวั่นทำร้ายชาวบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระดม จนท.ไล่ล่าช้างพลายสีดอแดง หลุดจากที่กักกันหนีเข้าป่า ประวัติเคยทำร้ายชาวบ้านจนเสียชีวิตมาแล้ว 3 ราย

เวลา 10.00 น.วันนี้ (26 มิ.ย.60) ที่ ศูนย์บริหารจัดการช้างป่าเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา เรียกระดมกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน, เขาคิชฌกูฏ และเขาสอยดาว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์กักกันช้างเขาตะกรุบ เพื่อออกติดตามไล่ล่าช้างพลายสีดอแดง ซึ่งเป็นช้างป่าดุร้าย ขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 7 ตัน ที่แหกรั้วไฟฟ้าของศูนย์กักกันช้างเขาตะกรุบ หนีออกไปเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา และมีชาวบ้านเห็นว่าช้างพลายสีดอแดง ป้วนเปี้ยนอยู่บริเวณหลังเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว พร้อมทั้งเร่งส่งเจ้าหน้าที่ออกประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านเพิ่มความระมัดระวังหากพบช้างให้รีบแจ้ง เจ้าหน้าที่อย่าเข้าใกล้เนื่องจากช้างมีความดุร้าย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังส่งทีมตามล่าช้างออกเป็น 3 ชุดเพื่อตามรอยช้างที่เดินเข้าไปในป่า โดยมีทีมยิงยาซึมติดตามไปด้วย หากพบช้างพลายสีดอแดง ต้องใช้ปืนยิงยาซึมทันทีเพื่อจับกลับมาที่ศูนย์กักกันช้างเขาตะกรุบ

สำหรับช้างพลายสีดอแดง เป็นช้างพลายขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 7 ตันอายุประมาณ 10 ปี เป็นช้างเกเร มีพื้นที่หากินอยู่ที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ต่อมาช้างพลายสีดอแดง ได้ออกหากินนอกพื้นที่เข้ามาในสวนผลไม้ของชาวบ้านที่ อ.มะขาม จ.จันทบุรี และเคยทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตมาแล้วถึง 3 คน ในรอบ 2 ปี ถือเป็นช้างป่าดุร้าย

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ใช้ปืนยิงยาซึมยิงช้างพลายสีดอแดง แล้วขนย้ายมาไว้ที่ศูนย์กักกันช้างเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว หรือที่ชาวบ้านเรียกขานกันว่าคุกช้าง เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.60 แต่เพียงไม่กี่ชั่วโมง ช้างพลายสีดอแดง ก็แผลงฤทธิ์พังรั้วไฟฟ้า ของศูนย์กักกันช้างเขาตะกรุบ เตลิดเข้าป่าไปอีก เจ้าหน้าที่จึงต้องระดมกำลังกันไล่ล่าเพื่อจับช้างพลายสีดอแดงให้ได้ เนื่องจากเป็นช้างที่ดุร้ายอาจเป็นอันตรายต่อชาวบ้านได้ พร้อมทั้งเร่งเตือนชาวบ้านให้ระมัดระวังด้วย

ขณะที่ นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา บอกถึงลักษณะของพลายสีดอแดงว่า จะมีปลอกคอหลากสีติดอยู่ที่คอ หากประชาชนพบเห็นให้เร่งประสานเจ้าหน้าที่ทันที

 

ขอบคุณภาพจาก : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 

หมายเหตุ : ภาพพลายสีดอแดงก่อนหลุดจากที่กักกัน 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ