เร่งตรวจสอบแก๊งสกิมเมอร์ พัฒนาฝีมือ ล้วงระบบบัตรเอทีเอ็ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นเรื่องที่หน่วยป้องกันอาชญากรรมทางการเงินและความปลอดภัยของธนาคารต้องเร่งตรวจสอบว่า แก๊งสกิมเมอร์พัฒนาฝีมือล้วงข้อมูลจากบัตรเอทีเอ็มแบบชิปการ์ดที่มีระบบความปลอดภัยสูงสุดได้จริงหรือไม่ ขณะที่อดีตประธานชมรมธนาคารจังหวัดเชียงใหม่ แสดงความคิดเห็นว่า ปัญหาหนึ่งที่ลูกค้าไม่ยอมเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็ม จากแถบแม่เหล็ก มาใช้บัตรแบบชิปการ์ด เนื่องจากบางธนาคารมักเสนอทำบัตรพ่วงกับประกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าหลังจากมีผู้เสียหายหลายรายเข้าแจ้งความที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการสอบสวน โดย พ.ต.ท.ธงชัย บัวเงิน สารวัตรสอบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ระบุว่า เป็นการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน แต่ผู้เสียหายก็คือธนาคาร  ยังไม่มีการส่งตัวแทนเข้ามาแจ้งความแต่อย่างใด

โดยปัญหา แก๊งสกิมเมอร์ ระบาดในพื้นที่ นายอนันต์ บุญมหาธนากร อดีตประธานชมรมธนาคารจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า บัตรเอทีเอ็มที่ผู้เสียหายเกือบทั้งหมดใช้และถูกขโมยเงินจากบัญชี ซึ่งล้วนเป็นบัตรแบบเก่าที่เป็นแถบแม่เหล็กเก็บข้อมูล ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพสามารถขโมยข้อมูลได้ง่าย  โดยปัญหาที่พบลูกค้า ยังไม่เปลี่ยนมาใช้บัตรแบบชิปการ์ดซึ่งมีระบบป้องกันและความปลอดภัยสูง เนื่องจากบางธนาคาร เสนอทำบัตรชิปการ์ดพ่วงกับประกัน ทำลูกค้าไม่ยอมเปลี่ยน

ขณะนี้ทางชมรมธนาคารได้มีการพูดคุยและแจ้งเตือนไปยังทุกธนาคารให้คอยตรวจสอบตู้เอทีเอ็มในความรับผิดชอบ พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดและตรวจสอบสภาพกล้องให้พร้อมใช้งาน เพื่อป้องกันการลอบติดตั้งเครื่องสกิมเมอร์ โดยเฉพาะช่วงกลางคืน

ขณะที่หน่วยป้องกันอาชญากรรมทางการเงินและความปลอดภัยของธนาคาร ทราบเรื่องนี้แล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า ผู้เสียหายใช้บัตรแถบแม่เหล็ก หรือ บัตรชิปการ์ด โดยผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ระบุว่า ธนาคารถือเป็นหน่วยป้องกันระบบชั้นสูงสุดให้ลูกค้า เมื่อเกิดความเสียหายต้องรับผิดชอบ

สิ่งที่น่าสนใจคือบัตรเอทีเอ็มของผู้เสียหายทั้งหมด เป็นบัตรแถบแม่เหล็ก รุ่นเก่า หรือ เป็นบัตรชิปการ์ดรุ่นใหม่ หากพบมีการโจรกรรมข้อมูลจากบัตรเอทีเอ็มชิปการ์ด นั่นหมายความว่า คนร้ายพัฒนาพัฒนาฝีมือก้าวทันระบบความปลอดภัยที่ธนาคารเชื่อว่าปลอดภัยสูงสุดในตอนนี้ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อแก๊งสกิมเมอร์จะปล้นเงินยากขึ้น เพราะชิปการ์ดมีระบบป้องกันแข็งแรงที่สุดในระบบการเงิน แต่ก็ไม่รับประกันว่าผู้ไม่หวังดีจะเจาะข้อมูลไม่ได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ