ปศุสัตว์สุโขทัยประชุมเครียดไก่ตายเพิ่มต่อเนื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปศุสัตว์จังหวัดสุโขทัยเรียกประชุมส่วนที่เกี่ยวข้อง หลังพบโรคอหิวาต์ไก่ระบาด ไก่ตายต่อเนื่องกว่า 1,000 ตัวในพื้นที่ตำบลสาระจิต อำเภอศรีสัชนาลัย ระบุเป็นโรคประจำถิ่น ไม่ร้ายแรง เร่งให้ความรู้ประชาชน

สถานการณ์ไก่ตายในตำบลสาระจิต อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ขณะนี้ยังมีไก่ชนและไก่พื้นเมืองที่เกษตรกรเลี้ยงไว้ ล้มตายต่อเนื่องจำนวนมาก โดยที่บ้านนางเอ้ย ประสบ พบว่าไก่ชนอายุเกือบ 10 เดือนจำนวนกว่าร้อยตัวราคาขายตั้งแต่ 500 จนถึง 1หมื่นบาท เริ่มทยอยตาย ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไม่รู้สาเหตุ จากที่เลี้ยงไว้ 100 ตัว ตอนนี้เหลือ 5 ตัว เบื้องต้นไก่จะมีอาการหน้าซีดหงอนซีด ตัวขาว  และข้ามคืนก็จะทยอยล้มตาย

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้นายจำลอง อริยะจักร ปศุสัตว์จังหวัดสุโขทัย เรียกประชุม ส่วนที่เกี่ยวข้องของตำบลสาระจิต เพื่อป้องกันการระบาดเพิ่มเติมของ อหิวาต์ไก่ ที่พบไก่ตายในพื้นที่มากกว่า 1,000 ตัวแล้ว โดยเร่งให้ความรู้ และ การเก็บซากไก่ ที่ถูกต้อง โดยให้สวมถุงมือหรือถุงพลาสติกทุกครั้งที่สัมผัสซากไก่ รวมถึงสวมหน้ากากนิรภัยและล้างมือล้างตัวให้สะอาดทุกครั้ง

ทั้งนี้ปศุสัตว์จังหวัดยืนยันว่า เป็นโรคประจำถิ่นของไก่ ไม่ใช่การระบาดของโรคไข้หวัดนกอย่างที่เข้าใจ รวมถึงสภาพอากาศในช่วงที่ผ่านมา มีฝนตกชุก ทำให้ไก่อ่อนแอและเกิดโรคได้ จึงร่วมมือกับสาธารณสุขจังหวัด เร่งทำความเข้าใจประชาชน    

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ