โจชัว หว่อง ถูกจับตัวที่ฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โจชัว หว่อง แกนนำนักประชาธิปไตยของฮ่องกง และเพื่อนร่วมอุดมการณ์หลายคนได้ถูกจับกุม หลังรวมตัวกันประท้วงต่อต้านจีนบริเวณพื้นที่อนุสาวรีย์ดอกชงโคทองคำที่จีนมอบให้ฮ่องกงเป็นสัญลักษณ์เนื่องในโอกาสที่ฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีนเมื่อปี 1997

โดยนายโจชัว หว่อง กล่าวโจมตีรัฐบาลจีนว่าเป็นรัฐบาลที่โหดร้าย และการส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนก็เป็นการกระทำที่ไม่มีการขอความเห็นจากประชาชนชาวฮ่องกงเลย จึงถือว่าเป็นกระบวนการที่ไม่ชอบธรรม และเรียกร้องให้ประชาชนชาวฮ่องกงออกมาประท้วงต่อต้านจีนในวันที่ 1 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ซึ่งเป็นวันครอบ 20 ปีที่ฮ่องกงกลับไปเป็นส่วนหนึ่งของจีน

นายโจชัว หว่อง ประกาศไว้ว่าจะขอชุมนุมจนกว่านายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนจะเดินทางมาถึงในวันที่ 29 มิถุนายน แต่ก็ไม่เป็นไปอย่างที่ประกาศไว้เนื่องจากหลังเริ่มชุมนุมเพียง 3 ชั่วโมงตำรวจก็ได้จับกุมตัวนายโจชัว หว่องพร้อมพวกไปเป็นที่เรียบร้อย

อนึ่ง นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนกำลังจะเดินทางไปยังฮ่องกงในวันพรุ่งนี้เพื่อฉลองการครบรอบ 20 ปีที่ฮ่องกงกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของจีน อีกทั้งสีจิ้นผิงยังจะเข้าร่วมพิธีสาบานตนของแคร์รี แลมผู้บริหารหญิงคนแรกของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยใช้ระยะเวลาไปเยือนฮ่องกงครั้งนี้ทั้งสิ้น 3 วัน

 

ขอบคุณข่าวและภาพจาก : www.uk.news.yahoo.com

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ