นักวิชาการชี้หอชมเมืองกรุงเทพฯ ควรเปิดแข่งประมูล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ชี้รัฐควรเปิดให้เอกชนมากกว่า 1 รายเข้าร่วมประมูลโครงการก่อสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร จะสร้างผลประโยชน์ต่อสาธารณะมากกว่า

วันนี้ (30 มิ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่กว่า 4 ไร่ ตั้งอยู่บนที่ดินราชพัสดุเขตคลองสาน และเป็นสถานที่สำหรับก่อสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร ด้วยงบประมาณกว่า 4,600 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นเงินตั้งต้นของมูลนิธิหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร จำนวน 5 แสนบาท เงินกู้จากสถาบันการเงิน 2,500 ล้านบาท เงินจากเอกชนบวกกับเงินบริจาคอีก 2,100 ล้านบาท และมูลค่าที่ดินราชพัสดุกว่า 198 ล้านบาท  ซึ่งไม่ใช้งบประมาณของรัฐบาล โดยหอจะมีความสูงประมาณ 459 เมตร และประเมินค่าตั๋วไว้ที่ 750 บาท/คน

นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า ประเด็นการใช้ที่ดินของรัฐควรเปิดให้มีการแข่งขัน โดยให้เอกชนเสนอตัวเข้ามาร่วมมากกว่า 1 รายหรือไม่ เนื่องจากการใช้ที่ดินของรัฐให้เกิดประโยชน์ไม่ได้หมายถึงค่าเช่าที่ดินเสมอไป ซึ่งในแง่ของธุรกิจแล้วการเปิดให้มีการแข่งขันกันน่าจะสร้างประโยชน์ต่อสาธารณะได้มากที่สุด

ทั้งนี้ นายเดชรัตน์ ยังแสดงความห่วงใยในเรื่องสภาพแวดล้อม เนื่องจากการก่อสร้างอาคารสูงในเขตเมืองเลี่ยงไม่ได้ที่ชุมชนรอบข้างต้องได้รับผลกระทบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ